Cảnh báo pháp lý khi sử dụng hỗn hợp trộn trong sản xuất TPCN

Sử dụng nguyên liệu hỗn hợp đem lại nhiều tiện lợi cho nhà sản xuất TPCN (ảnh minh họa)

Chuyên gia Mỹ lý giải thông tin đột quỵ vì bổ sung vitamin D và calci cùng nhau

Lo âu vì cuộc sống đảo điên, hãy ngồi xuống và thưởng thức một tách matcha

Cảnh báo nguy hiểm khi thiếu vitamin B12: Đau đầu, thiếu máu ác tính

Tương miso - nguyên liệu cơ bản nhất trong nền ẩm thực Nhật Bản

Mới đây, các nhà quản lý đã lên tiếng cảnh báo cơ công ty/tập đoàn sản xuất hay sở hữu thương hiệu trong việc sử dụng hỗn hợp nguyên liệu trong sản xuất thực phẩm bổ sung/thực phẩm chức năng về một số vấn đề pháp lý liên quan đến tuân thủ quy trình sản xuất và minh bạch thông tin.
Thực tế hiện nay cho thấy, hỗn hợp nguyên liệu đang trở thành lựa chọn của nhiều công ty/thương hiệu (gọi tắt là nhà sản xuất) bởi những tiện lợi mà nó mang lại, đặc biệt là giúp giảm chi phí lưu kho, bảo quản, thay vì sử dụng từng nguyên liệu riêng lẻ. Thế nhưng, lựa chọn này cũng đang mang lại một số rắc rối cho nhà sản xuất, khi mà nhà cung cấp nguyên liệu không tuân thủ  các quy định trong sản xuất và cung cấp thông tin.
Hỗn hợp nguyên liệu sản xuất là một dạng bào chế. Việc cung cấp các nguyên liệu bào chế này đang được coi là một ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận. Vai trò của nhà cung cấp có thể chỉ đơn giản là pha trộn, tạo hạt, vi nang hoặc một số hình thức khác trước khi giao sản phẩm cho nhà sản xuất hoặc phân phối. Nhà cung cấp được yêu cầu sản xuất sản phẩm theo quy định hiện hành. Và các thách thức sẽ xuất hiện khi việc tuân thủ nghĩa vụ sản xuất của nhà cung cấp không được đảm bảo.
Các thách thức sẽ xuất hiện khi việc tuân thủ nghĩa vụ sản xuất của nhà cung cấp nguyên liệu TPCN không được đảm bảo
Chưa kể, với nhà sản xuất, khi nhập hỗn hợp này về, họ thường yêu cầu phải được cung cấp hoặc công bố thông tin cụ thể về hỗn hợp, bao gồm tất cả các thành phần chính và thành phần phụ cũng như các chất có thể gây dị ứng, và tất cả các thông tin này phải được ghi chép trong các tài liệu cụ thể. Thế nhưng, điều này phụ thuộc vào sự minh bạch thông tin từ nhà cung cấp nguyên liệu. Nhà cung cấp có thể giữ một số thông tin không tiết lộ về sản phẩm. Và thực tế cho thấy rằng, các nhà sản xuất thường không có thông tin đầy đủ về các thành phần của hỗn hợp, thậm chí đôi khi, họ còn không nhận được danh sách cho thấy thành phần nào chiếm tỷ lệ lớn trong hỗn hợp. Trong khi nhà sản xuất phải tuân thủ một bộ quy định khác so với nhà cung cấp. 
Rõ ràng rằng, các yêu cầu mà nhà sản xuất và chủ thương hiệu phải đáp ứng chỉ có thể đạt được nếu được cung cấp thông tin đầy đủ. Nhà cung cấp có thể biện minh cho việc không tiết lộ dưới dạng “thông tin độc quyền”. Tuy nhiên, các hợp đồng cung cấp nguyên liệu với định nghĩa đầy đủ về những thành phần nào sẽ được sử dụng có thể giảm bớt mối lo ngại. Những thỏa thuận khác về chỉ định thành phần với số lượng cụ thể cũng không nên bỏ qua. 
Các nhà quản lý thì cho rằng, nhà sản xuất thực phẩm bổ sung/thực phẩm chức năng nếu sử dụng nguyên liệu dạng hỗn hợp cần nỗ lực xác định thành phần trong hỗn hợp ngay khi nhận hàng. Nhà sản xuất phải được cung cấp danh sách đầy đủ các thành phần cũng như phương pháp phân tích để xác định chính xác hỗn hợp, độ tinh khiết và giới hạn độc tính cho phép của thành phần. Điều này có thể đặc biệt khó khăn tùy thuộc vào bản chất của hỗn hợp và có thể không được giải quyết đơn giản chỉ bằng phương pháp Fourier (FTIR). Các bên tham gia trong chuỗi cung ứng sử dụng hỗn hợp đó đều cần thông tin này. Còn nhà cung cấp nên xem xét các yêu cầu của khách hàng và hỗ trợ với các thông số kỹ thuật cần thiết.
Chưa kể, việc trình bày các khía cạnh này khá là thách thức khi tài liệu nhận được không được định lượng bởi nhà cung cấp, và thông tin đầy đủ không được công bố. Đây là những thách thức đè nặng lên các thương hiệu hơn là cho nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất. Tuy nhiên các mối quan tâm hoàn toàn có thể giải quyết được bằng các thỏa thuận chất lượng, tài liệu về thành phần, và sự xác nhận về khả năng có thể định danh của hỗn hợp.
Tóm lại, việc sử dụng hỗn hợp trộn sẵn trong sản xuất là hết sức phổ biến và ít có khả năng thay đổi trong tương lai gần nhờ vào sự tiện lợi và hiệu quả. Các giải pháp với thách thức của nó là hãy đàm phán trao đổi trực tiếp nhằm giải quyết các yêu cầu quy định.
Thu Trang H+ (lược dịch)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất