Cảnh báo siêu âm không chuyên làm hại thai nhi

Siêu âm giúp gia đình nhìn thấy thành viên chưa chào đời - nhưng có thể gây hại cho bé

Siêu âm thai – Nỗi hãi hùng của các ông bố bà mẹ

Siêu âm thai: Không nên lạm dụng

20 phòng khám cam kết không công bố giới tính thai nhi

Thời điểm nào nên chẩn đoán dị tật thai nhi?

Cẩn trọng với que thử giới tính thai nhi

Các phương pháp siêu âm hiện nay sử dụng các sóng âm để ghi lại một hình ảnh có thể cung cấp thông tin về tuổi, giới tính thai nhi để kiểm tra sức khoẻ và độ an toàn của bé khi ở trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, rất nhiều gia đình hiện nay đang sử dụng những dịch vụ siêu âm “chui” không ở trong bệnh viện và không được người có chuyên môn làm siêu âm. Thậm chí, nhiều gia đình rất thích sử dụng các dịch vụ siêu âm “tại gia”.

Trong thông cáo báo chí mới nhất, FDA cảnh báo rằng siêu âm hoặc đo nhịp tim là công việc của các chuyên gia y tế, không phải dành cho các trình dược viên OTC hay các bậc phụ huynh không có kiến thức về lĩnh vực này. Đặc biệt, không nên sử dụng những hình ảnh này để làm kỷ niệm.

Shahram Vaezy, một kỹ sư y sinh của FDA, cho biết: "Siêu âm có thể làm nóng các mô và trong một số trường hợp, nó cũng có thể tạo ra bong bóng rất nhỏ (cavitation) trong một số mô của cơ thể trẻ". 

Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy những hiệu ứng vật lý có thể gây hại cho thai nhi, nhưng các chuyên gia y tế công cộng và các bác sỹ đều đồng ý rằng việc tiếp xúc thường xuyên với siêu âm, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai là không tốt cho quá trình phát triển của bé.

Năm 2005, FDA đã đưa ra một báo cáo cảnh báo về siêu âm thai làm kỷ niệm: "Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng sóng siêu âm có thể tạo ra các hiệu ứng vật lý trong mô, như các dao động cơ học và tăng nhiệt độ của trẻ". Kể từ đó, một số quốc gia đã thông qua luật cấm sử dụng siêu âm để làm kỷ niệm. Nhưng nó vẫn được sử dụng lẻ tẻ ở các quốc gia này.
Tiêu Thạch H+ (theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ