Cảnh báo viêm não do virus, đột quỵ vì rét kéo dài


Thời tiết lạnh kéo dài còn khiến nhiều người lớn tuổi ở Hà Nội bị bệnh tim mạch, đột quỵ.

PGS - TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai (Hà Nội), lưu ý cần cho trẻ đến BV ngay nếu trẻ bị sốt cao liên tục, li bì, nôn nhiều, đau đầu, co giật vì có thể đó là triệu chứng cảnh báo của viêm não. Bệnh tiến triển nhanh gây nguy hiểm khi trẻ đã trong tình trạng suy giảm tri giác.

Trưởng khoa Khám bệnh - Viện Lão khoa (Hà Nội), cho biết, những ngày sau Tết Nguyên đán, tại viện này bệnh nhân đến khám cao bất thường, từ 200 - 300 ca/ngày, trong khi cùng kỳ các năm trước chỉ 50 - 70 ca bệnh/ngày.

Theo BS Trung Anh, thời tiết bất thường trước và sau đợt nghỉ Tết Giáp Ngọ thuận lợi cho mầm bệnh (virus) phát triển. Việc gia tăng các ca bệnh ở người cao tuổi là hệ quả của đợt dịch cúm, nhiễm virus từ những ngày giáp tết và trong tết bởi đó là tác nhân gây bội nhiễm trên người già. Nhiễm cúm và nhiễm virus nói chung gây suy giảm miễn dịch, trong đó phế quản phổi là cơ quan đầu tiên bị tấn công bội nhiễm các vi khuẩn khác sau khi đã bị virus làm suy giảm hệ miễn dịch.

TS - BS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện tim mạch quốc gia, cũng cho biết trời rét đậm làm tăng nguy cơ đột quỵ. Đáng lưu ý, trở rét đột ngột làm tăng huyết áp kịch phát gây đột quỵ chảy máu não.

Vì thế, theo các chuyên gia, trong những trời rét hại, bệnh nhân cần chú ý đến sức khỏe nhiều hơn:
- Mặc ấm, đặc biệt giữ ấm đầu, cổ và bàn chân, ăn uống đầy đủ năng lượng, ăn nhạt, bớt rượu bia.
- Hạn chế đi ra ngoài và thay đổi tư thế đột ngột, tránh gió lùa. Khi ngủ dậy cần phải mặc ấm ngay, ra khỏi giường một cách từ từ. Không nên dậy quá sớm (4-5 giờ sáng) vì huyết áp lúc đó hay tăng. Không nên ra ngoài tập thể dục, thay vào đó có thể vận động nhẹ nhàng trong nhà.
- Không nhất thiết phải tắm hằng ngày, tắm và gội không nên tiến hành một lúc.

- Bên cạnh đó, cần tránh căng thẳng, lo âu quá mức, có chế độ làm việc, nghỉ ngơi phù hợp. Đến bệnh viện hoặc mời bác sĩ đến khám ngay khi thấy có những triệu chứng bất thường như: nói khó, mất vận động, mất thị lực thoáng qua... vì đó là dấu hiệu đột quỵ.

- Những người có bệnh về tim mạch, huyết áp nên thăm khám sức khỏe định kỳ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn