Cảnh báo virus Ebola đã biến đổi thành 300 phiên bản

Các nhà khoa học ghi nhận có 6 loại virus Ebola

WHO: Cập nhật tình hình Ebola đến ngày 16/10

WHO tuyên bố chấm dứt dịch Ebola ở Senegal

Đa số người Mỹ tin rằng Ebola lây lan qua không khí

271 người từ vùng dịch Ebola nhập cảnh Việt Nam

Cung cấp đủ phương tiện phòng hộ Ebola cho cán bộ y tế Việt Nam

Ngày 15/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, đã có khoảng 4.500 người thiệt mạng trong tổng số 8.997 người bị nhiễm virus Ebola kể từ đầu năm nay, và dịch bệnh đã lan rộng ra 7 quốc gia. Trong số 3 nước chịu tác động nhiều nhất từ Ebola thì Liberia có số ca nhiễm bệnh và tử vong nhiều nhất với số liệu lần lượt là 4.249 và 2.458 sau đó đến Sierra Leone với 3.252 và 1.183; Cuối cùng là Guinea với 1.472 và 843 ca.

Ngày 16/10, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng và mở rộng phạm vi hỗ trợ các nước đang bị virus Ebola hoành hành và có chiều hướng lan rộng. Người đứng đầu sứ mệnh ứng phó khẩn cấp chống Ebola của Liên Hợp Quốc, Anthony Banbury thừa nhận rằng, trong trận chiến của nhân loại với Ebola, dịch Ebola đang thắng thế và ngày càng phát triển.

Các chuyên gia virus học cho hay ngoài loại virus đầu tiên, được phát hiện ở Zaire (nay là Cộng hòa Dân chủ Congo) vào năm 1976, hiện có các kiểu gene khác nhau biến đổi từ nó. Đó là virus Ebola-Sudan, virus ở Côte d'Ivoire, Uganda, virus Reston... Gần đây nhất là kiểu gene virus Ebola được phân lập từ dơi ở Tây Ban Nha. Thành ra, một nhóm virus không đồng nhất, khác hẳn với nguyên mẫu virus Ebola. Sự đa dạng đó cho thấy sự phát triển, do vậy, sự đột biến nhất định sẽ diễn ra. 

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra một loại vaccine tổng hợp

Điều đáng nói là mỗi chủng virus lại đòi hỏi loại vaccine riêng. Các nhà khoa học cho rằng, cần phải có một loại vaccine tổng hợp. Hiện nay, các chuyên gia trên toàn thế giới đang cố gắng chế tạo ra loại vaccine như vậy, nhưng để sử dụng rộng rãi thì phải chờ khoảng sáu tháng hoặc một năm nữa.

Vấn đề khó khăn tiếp theo là các triệu chứng ban đầu của bệnh Ebola tương tự như bệnh cúm hay cảm lạnh. Nghĩa là bệnh nhân cảm thấy người yếu, sốt, đau họng. Và chỉ một vài ngày sẽ bị nôn, tiêu chảy, phát ban, chảy máu nội tạng và mưng mủ bên ngoài. Những bệnh nhân có triệu chứng nặng mới được phát hiện và cách ly, còn những bệnh nhân mới phát hiện triệu chứng ban đầu thường bị bỏ qua. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn