Diễn biễn dịch COVID-19 trong nước: Bác sỹ BV Phổi Trung ương dương tính SARS-CoV-2

Cập nhật diễn biến dịch COVID-19 đến 17h ngày 14/5

Những địa phương cho học sinh nghỉ hè sớm vì dịch COVID-19

Thế giới hơn 161 triệu người mắc COVID-19, diễn biến phức tạp ở Đông Nam Á

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị ngay kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 đợt 3

Mỹ nới lỏng quy định đeo khẩu trang với người đã tiêm phòng COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu đảm bảo chất lượng xét nghiệm

Tại hội nghị trực tuyến tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 tổ chức sáng 14/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các cơ sở y tế phải bảo đảm nâng cao cả chất lượng và công suất xét nghiệm.

Việt Nam hiện có 175 phòng xét nghiệm COVID-19 (cả khẳng định và sàng lọc), cấp phép 31 loại sinh phẩm cho các kỹ thuật xét nghiệm Realtime RT-PCR, kháng nguyên nhanh và kháng thể. So với đợt dịch trước, công suất xét nghiệm hiện nay đã tăng 2-3 lần, có thể đạt khoảng 100.000 mẫu đơn/ngày.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, số lượng lớn phải đi đôi với chất lượng tốt, quy trình xét nghiệm từ khâu lấy mẫu phải đảm bảo đúng quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin thêm, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở trên 300 giường bệnh bắt buộc có phòng xét nghiệm khẳng định. Đây là việc phải thực hiện cấp thiết nhằm đảm bảo nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn quốc.

Cẩm Giàng tạm dừng đón nhận khách lưu trú tại khách sạn, nhà nghỉ

Từ 0h ngày 14/5/2021, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) tạm dừng hoạt động đón nhận khách lưu trú của các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới. Đối với những khách sạn, nhà nghỉ hiện nay đang có khách thuê dài hạn, yêu cầu phải khai báo y tế, thực hiện 5K.

Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc bị xử phạt 20 triệu đồng

Sau khi xác minh quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh COVID-19 ngày 12/5 (liên quan đến vợ chồng Giám đốc Hacinco), Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc số tiền 20 triệu đồng vì hành vi: Không tư vấn các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm cho người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh và không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế khi phát hiện người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Trước đó, ngày 13/5, Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc tại địa chỉ số 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội bị đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Bác sỹ Bệnh viện Phổi Trung ương dương tính với SARS-CoV-2

Chiều 14/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội có báo cáo nhanh ca dương tính mới liên quan chùm ca bệnh Đà Nẵng. Bệnh nhân này là N.V.C (nam, sinh năm 1966, là bác sỹ Phòng Chỉ đạo chương trình của Bệnh viện Phổi trung ương).

Bệnh nhân cùng mẹ và con gái có tiền sử đi du lịch thành phố Đà Nẵng từ 29/4 đến 2/5. Gia đình bệnh nhân trở về Hà Nội trên chuyến bay VN160 (chuyến bay này có nhóm chuyên gia người Trung Quốc và vợ chồng Giám đốc Hacinco). Mẹ và con gái của ông C. là các trường hợp F1 đã cách ly tập trung trước đó.

Sau khi đi du lịch về, ông C có báo cáo lịch trình, tiền sử dịch tễ với chính quyền địa phương nơi ông sinh sống và báo cáo bệnh viện. Bản thân nam bác sỹ cũng khai báo đầy đủ lịch sử dịch tễ với Bệnh viện Phổi trung ương, được yêu cầu ở nhà từ ngày 11/5.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn