Thiền nguyện: Khỏe tâm thì mới khỏe thân

Cầu nguyện và niềm tin vào tôn giáo tốt cho sức khỏe tinh thần, thể xác

9 cách "lên đời" sức khỏe tinh thần

Trầm cảm ở phụ nữ: Làm sao để mau lấy lại tinh thần?

Sống sướng, sống thọ, không còn nỗi lo mất trí nhớ

Nghe nhạc Phật cho ngày nhẹ tênh

Bệnh không chỉ là sự yếu đuối của thể xác mà còn do tinh thần không khỏe mạnh. Stress, lo âu, căng thẳng gây ra nhiều bệnh hơn bạn tưởng: Trầm cảm, các bệnh viêm, tự miễn, suy thượng thận... làm cho các bệnh nhân suy sụp, không tin vào cuộc sống khiến tình trạng bệnh tật thêm nặng hơn. Cổ nhân vẫn có câu: “Có bệnh thì vái tứ phương”. Khi đau ốm thì tìm thầy thuốc trị bệnh. Bệnh nặng mà thuốc không làm thuyên giảm thì họ cầu nguyện mong được khỏe mạnh, bình an. Làm như vậy tuy bệnh có thể không suy giảm nhưng tinh thần được an ổn, giúp con người vui sống, lạc quan.

Các chuyên gia tới từ Đại học Duke (Hoa Kỳ) tin tưởng rằng, cầu nguyện và ngồi thiền có nhiều ảnh hưởng tốt tới sức khỏe.

Kết quả khảo sát trên tuần báo Newsweek cho thấy: 70% người dân thường cầu nguyện cho sức khỏe của thân nhân. Qua một thăm dò khác, 79% người dân tin rằng tín ngưỡng giúp họ mau lành bệnh, 63% cho rằng các bác sỹ nên thảo luận về tôn giáo với bệnh nhân, đôi khi nên cầu nguyện với họ.

Theo Tạp chí Tâm thần học của Ấn Độ, ngồi thiền và cầu nguyện có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể, bao gồm: Cân bằng huyết áp, giảm nhịp tim dẫn đến đồng bộ tim phổi; Thay đổi nồng độ melatonin và serotonin giúp ức chế cortisol dẫn truyền thần kinh; Tăng cường các phản ứng miễn dịch, làm giảm nồng độ của oxy phản ứng; Giảm stress, thúc đẩy tâm trạng tích cực, giảm bớt lo âu; Giảm viêm và đau; Cải thiện tinh thần cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Rất nhiều trường Đại Học Y khoa ở Hoa Kỳ có phần giảng dậy về tâm linh. Lý do là nhiều bệnh nhân tỏ ý muốn bác sỹ đề cập vấn đề này với họ trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Tôn giáo là vấn đề thiêng liêng và rất riêng tư của mỗi người, hành xử thế nào là quyền của người đó. Mang niềm tin về sức khỏe là việc tùy sở thích, chỉ cần niềm tin đó không đi quá trớn biến thành mê tín, cuồng tín có hại cho chính mình và những người xung quanh!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức