Cha mẹ nên lưu ý gì để bảo vệ trẻ an toàn trong mùa dịch COVID-19?

Tăng cường sức khỏe cho trẻ để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bênh

4 loại sinh tố tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

5 tư thế yoga duy trì sức khỏe và vóc dáng khi làm việc ở nhà

Gợi ý mâm cơm cuối tuần hấp dẫn, đầy đủ dinh dưỡng trong mùa dịch

Cho trẻ ăn gì để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch?

Bảo vệ sức khỏe khi nhận hàng online trong mùa dịch COVID-19

Hạn chế tiếp xúc

Cha mẹ và gia đình cũng cần hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu viêm đường hô hấp (sốt, ho, khó thở). Những hành động như ôm ấp, hôn trẻ có thể khiến trẻ dính phải các giọt bắn nước bọt từ người mang mầm bệnh, dù họ chưa có biểu hiện phát bệnh như ho, sốt... Trong trường hợp phải đi đến các nơi tập trung đông, cần chú ý các quy định về phòng, chống dịch COVID-19

Giữ gìn vệ sinh

Để bảo vệ con an toàn và giảm bớt nguy cơ lây nhiễm, cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh. Hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh do tiếp xúc bề mặt bằng cách vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của bé, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa, nên dùng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn để loại bỏ tối đa các loại virus, vi khuẩn bám vào. Cha mẹ cần rửa tay cho bé thường xuyên sau khi ra ngoài chơi hoặc đi từ ngoài về, trước và sau khi ăn. Vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ, súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Đeo khẩu trang

Việc đeo khẩu trang cũng quan trọng không kém đối với trẻ nhỏ, vì thế cha mẹ đừng quên đeo khẩu trang cho con khi ra ngoài. Trẻ cần phải che kín mũi và miệng ở nơi công cộng phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh.  Cha mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ cần che miệng và mũi cho trẻ khi trẻ ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Cha mẹ đừng quên đeo khẩu trang cho con trước khi ra ngoài

Hạn chế hoạt động ngoài trời

Mặc dù các hoạt động vận động ngoài trời rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của con, nhưng điều này có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị nhiễm bệnh. Thay vào đó, cha mẹ nên cho con hoạt động trong nhà và tránh tiếp xúc trực tiếp với người lạ. Ngoài ra, cha mẹ và các con có thể cùng nhau tập các bài thể nhẹ nhàng, khuyến khích các con vận động, thực hiện các bài tập thay vì ngồi một chỗ.

Khai báo y tế

Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... cha mẹ cần thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng này. Đồng thời thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Bổ sung thực phẩm tăng cường miễn dịch

Để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, ba mẹ cần đảm bảo bé có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và lối sống lành mạnh:

Bổ sung các thực phẩm giàu protein: Các loại thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, cá... mẹ có thể thêm vào thực đơn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Tăng cường các thực phẩm giàu kẽm: Tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc... không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại những virus gây bệnh.

Bổ sung các loại rau xanh và trái cây: Đặc biệt là trái cây chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường miễn dịch, nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý cho con uống đủ nước, ngủ đủ giấc đúng giờ, tập cho bé một lối sống lành mạnh, rèn luyện cơ thể thường xuyên, tắm nắng để hấp thụ vitamin D... Bên cạnh đó, kết hợp với việc cho trẻ sử dụng các thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên giúp con tăng cường sức đề kháng hiệu quả để chống lại dịch bệnh.

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ