Chắc ai đó sẽ về: Không “đạo” nhưng vẫn “xử”

Chúng ta có đang quá "khắt khe" với Sơn Tùng M-TP?

Chức năng giải trí đang lấn át chức năng giáo dục trong văn nghệ

200 nhạc sỹ tham gia Festival âm nhạc mới Á-Âu 2014

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận

Ca khúc chính thức của Asiad 17 ra mắt trên Youtube

Áo dài Việt ghi dấu ấn văn hóa trong Tòa thị chính Paris

Chắc ai đó sẽ về bị “xử” lung tung? 

Trước đó, ngày 10/11, ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP được Cục Bản quyền tác giả ủy quyền cho Hội nhạc sỹ Việt Nam thành lập Hội đồng để thẩm định.

Sự việc được bắt đầu khi một nhóm người hâm mộ K-pop tại Việt Nam cho rằng ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” trong bộ phim Chàng trai năm ấy (do Công ty Cổ phần Truyền thông Thế giới Giải trí sản xuất) sao chép từ ca khúc “Because I miss you” (Jung Yong Hwa, Hàn Quốc). Với mong muốn bảo vệ quyền tác giả của Sơn Tùng và để bộ phim Chàng trai năm ấy”  được phát hành hợp pháp, Công ty Cổ phần Truyền thông Thế giới Giải trí đã gửi công văn đề nghị Cục Bản quyền tác giả và Cục Điện ảnh vào cuộc xác minh số phận của ca khúc này.

Cục Bản quyền tác giả đã ủy quyền cho Hội Âm nhạc Việt Nam thành lập hội đồng thẩm định ca khúc, Hội Âm nhạc Việt Nam ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thực hiện việc thẩm định. Giữa tháng 11, Hội đồng thẩm định gồm nhiều nghệ sỹ tên tuổi như Trương Ngọc Xinh, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh, Phó Đức Phương… đều khẳng định ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” là ca khúc “đạo”, giống tới 60 – 70% với ca khúc của Hàn Quốc. Thậm chí, một số nhạc sỹ còn lên tiếng “phân tích” từng nốt nhạc, từng giai điệu để cuối cùng, Hội đồng thẩm định ký văn bản đề nghị Cục bản quyền “cấm lưu hành” ca khúc này. 

Bộ phim "Chàng trai năm ấy" vẫn chưa được ra rạp do bài hát trong phim chưa được cấp phép (Ảnh: Cảnh trong phim "Chàng trai năm ấy")

Phía Hàn Quốc: Không đạo nhạc!

Thông tin từ Ca sỹ Jung Yong Hwa (Hàn Quốc) – tác giả bài hát Because I miss you xác nhận “Chắc ai đó sẽ về” về của Sơn Tùng M-TP không phải là “đạo” nhạc, không ăn cắp bản quyền của mình.

Sau khi có ý kiến từ phía Hàn Quốc lẫn ý kiến của Hội đồng thẩm định, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản báo cáo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: “Không có cơ sở để không cho phép phổ biến bài hát “Chắc ai đó sẽ về” của tác giả Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP)… Xét về nội dung hai bài hát: Về hòa âm, Chắc ai đó sẽ về có ghi ký hiệu hòa âm rõ ràng trên bản nhạc. Bài hát của Hàn Quốc không ghi ký hiệu hòa âm. Về giai điệu, hai bài hát hoàn toàn khác nhau. Về lời ca, không có sự giống nhau về ý nghĩa văn học và ngôn ngữ thể hiện…”.

Cục cũng đề nghị Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên chỉ đạo các bên liên quan cấp phép phổ biến ca khúc này. 

Ông Phan Đình Tân – đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết: Hiện không thể khẳng định bài hát này "đạo" nhạc. Các nguyên nhân được đưa ra là: Âm hưởng hai bài hát có sự tương đồng, nhưng Bộ đã nhận được sự phản hồi từ phía Hàn Quốc, đây không phải là trường hợp ăn cắp bản quyền. Chưa có ai khiếu nại, tố cáo về việc này và Sơn Tùng M-TP khẳng định đây là bài hát do chính mình sáng tác, chỉ có bản phối là của người khác.

Theo ông Tân, hai ca khúc giống nhau nhiều quá làm khán giả suy nghĩ rằng cái này dựa vào cái kia quá nhiều. Dưới góc độ đạo đức nghề nghiệp thì chuyên môn và uy tín cá nhân quan trọng nhất. Đối với người công chúng thì mất niềm tin từ công chúng, dư luận quay lưng là hình phạt nặng nề nhất.

Sau đó, nhiều phương án xử lý sự việc được đưa ra như: Bỏ ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” khỏi phim để dư luận khỏi vướng bận, vẫn sử dụng ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” và thêm dòng chữ Dựa trên ý tưởng bài hát Because Imiss you của Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết luận chính thức từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về số phận của ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”, cũng như bộ phim Chàng trai năm ấy.

Chúng ta đang có lỗi với tài năng trẻ?

Sau khi có thông tin xác nhận từ phía Hàn Quốc và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sơn Tùng M-TP và ca khúc của mình đã được “trắng án”. Tuy nhiên, dư luận lại đặt ra câu hỏi: Liệu chúng ta có đang quá “khắt khe” với những tài năng trẻ? Trong khi chính tác giả ca khúc và cả ca sỹ nước ngoài đều khẳng định “không đạo nhạc” nhưng những khán giả, nhạc sỹ lại tự lên án, tự định tội, tự gán cho một ca sỹ trẻ hàng loạt những “tội danh” từ trên trời rơi xuống… 

Ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" hiện vẫn chưa được cấp phép, dẫn đến việc bộ phim "Chàng trai năm ấy" chưa thể ra rạp. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết kết luận cuối cùng về ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng trong bộ phim “Chàng trai năm ấy” sẽ có trong vài ngày tới.
Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa