Trễ kinh 6 ngày có phải dính bầu?

Em đã bị chậm kinh 6 ngày

Chậm kinh nửa tháng liệu có thai không?

Danh tính “thủ phạm” làm nữ giới chậm kinh

Chậm kinh bao lâu thì biết có thai?

Những điều cần lưu ý về chu kỳ kinh nguyệt

Bác sỹ Nguyễn Tấn Thủ trả lời:

Chào em,

Nếu em thấy biểu hiện chậm kinh, kèm theo trước đó có quan hệ tình dục xâm nhập xuất tinh bên trong âm đạo thường hướng đến chẩn đoán "có khả năng mang thai".

Sở dĩ gọi là “có khả năng” vì biểu hiện chậm kinh có thể xuất hiện trong rất nhiều tình huống. Về sinh lý, chu kỳ kinh của phụ nữ có thể dao động, thay đổi trước những tác động từ môi trường sống hay những rối loạn khác trong cơ thể. Về bệnh lý có thể do các viêm nhiễm, u nang buồng trứng, rối loạn hormone sinh dục…

Mặt khác, xác suất có thai khi quan hệ tình dục xâm nhập cũng rất dao động, tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời điểm rụng trứng, chất lượng tinh trùng, sự sẵn sàng của tử cung… Kiểu quan hệ một lần là dính bầu chỉ hy hữu mới xảy ra trong thực tế. Nói một cách đơn giản, để có thụ tinh, mang thai và sinh con là cả một quá trình với rất nhiều yếu tố và xác suất không ai giống ai.

Khi có biểu hiện chậm kinh kèm với trước đó có quan hệ tình dục xâm nhập, cách đơn giản mà hiệu quả nhất để xác định là dùng que thử thai. Xét nghiệm này khá nhanh chóng, dễ dàng và có độ tin cậy khá cao. Em có thể thực hiện tại nhà hay đến các cơ sở y tế có phòng khám sản khoa.

Thân ái.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị