Chất diệt khuẩn làm thai nhi bị ảnh hưởng

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế công cộng SUNY Downstate đã tiến hành xét nghiệm mẫu nước tiểu và mẫu máu của 184 phụ nữ mang thai ở Brooklyn, New York. Kết quả xét nghiệm đã được công bố tại Hội nghị Triển lãm Quốc gia lần thứ 248 của Hiệp hội Hóa học Mỹ. Theo đó, các mẫu Triclosan kháng khuẩn xuất hiện ở trong nước tiểu của tất cả các phụ nữ tham gia thử nghiệm. Một chất kháng khuẩn khác, Triclocarban, chiếm tới 85% số người tham gia. Các nhà khoa học cũng cho biết hơn một nửa số mẫu máu cuống rốn có chứa Triclosan.


Xét nghiệm mẫu nước tiểu và mẫu máu của phụ nữ mang thai

Từ những năm 1960, Triclosan và Triclocarban được phân loại là một loại thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, với đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, hai chất này được sử dụng phổ biến nhất trong các loại xà phòng diệt khuẩn và một số sản phẩm hàng ngày khác như chất tẩy rửa mỹ phẩm và thậm chí là cả đồ chơi.

Chất tẩy rửa mỹ phẩm chứa nhiều Triclosan

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng Triclosan và Triclocarban có thể phá vỡ nội tiết tố cần thiết cho sự phát triển thần kinh và sinh sản, cũng như tạo ra sự kháng thuốc của vi khuẩn. Sự tích lũy các chất này trong cơ thể sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể người, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, tác giả của nghiên cứu này cũng lưu ý các phụ nữ mang thai sử dụng mỹ phẩm có chứa Butylparaben sẽ có khả năng sinh non rất lớn. Các nhà nghiên cứu cho biết họ vẫn đang tiếp tục thực hiện các nghiên cứu khác để có thêm bằng chứng cho những phát hiện này.
CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn