Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp – Nguy hại khôn lường

Lợi bất cập hại

Bác sỹ Nguyễn Huy Bạo, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, bệnh viện thường xuyên phải điều trị cho các bệnh nhân nhập viện bởi tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Khi được hỏi về điều này, nhiều bạn trẻ cho biết, ngày nay, khi việc quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày càng nhiều thì thuốc tránh thai khẩn cấp là một lựa chọn tối ưu. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không bị "mất cảm giác" như dùng bao cao su; "bí mật" hơn dùng thuốc tránh thai hàng ngày; và quan trọng nhất là có thể tránh thai khi mọi sự... đã rồi!


Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe

 

"Đến này chưa có kết luận chính thức nào về việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc quá nhiều sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Ngoài ra, khi dùng quá liều, thuốc sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được". Bác sỹ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản

Theo khuyến cáo, thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng quá 2 lần/tháng, nghĩa là không quá 2 viên (đối với loại 1 viên/liều) hoặc 4 viên (đối với loại 2 viên/liều). Thực tế cho thấy, nếu lạm dụng nhiều, thuốc không những không có tác dụng ngừa thai mà lại còn dẫn đến những tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, tăng cân… Rối loạn nội tiết cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng và nhiều nguy hại khác.

 

Bác sỹ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Chăm sóc Sức khoẻ Sinh sản 176 Thái Hà khẳng định: “Điều đáng sợ nhất hiện nay chính là việc thuốc tránh thai khẩn cấp được làm giả tràn lan, và điều này dẫn đến việc nhiều nguy hại khôn lường”.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nhiều người đến làm các thủ tục phá thai cho biết trước đó họ đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, nhưng không phân biệt được đâu là thuốc thật thuốc giả, bởi vì ngay cả người bán thuốc cũng bị lừa. Ngoài ra, theo các bác sỹ, thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là "thần dược". Hiệu quả thực tế của nó chỉ đạt 75% và nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm. Nếu uống thuốc sau quan hệ quá 72 giờ hoặc bị nôn mà không uống bù thì cũng không có tác dụng. Ngoài ra, khi dùng đồng thời với một số loại kháng sinh hay thuốc ngủ, hiệu quả ngừa thai cũng bị giảm sút.

Cũng có những trường hợp uống thuốc rồi mà vẫn có bầu là do bạn đã có thai trước đó, nên lần thứ 2 uống thuốc mới không hiệu quả. Hoặc có thể do người sử dụng không đúng cách, quá thời gian giao hợp, lạm dụng thuốc (dùng quá 2 lần trong một tháng). Hiệu quả của thuốc giảm dần nếu việc dùng thuốc cách xa thời điểm quan hệ, mà thuốc khuyến cáo nên không có tác dụng tránh thai đôi khi nó tùy thuộc vào nội tiết tố của mỗi người nữa. Chính vì thế khả năng tránh thai không còn.


Nên đi khám để được tư vấn về cách giữ gìn sức khỏe và cách tránh thai đúng cách


Hiểu đúng để dùng đúng

Các chuyên gia y tế cảnh báo chỉ được dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong các trường hợp bất khả kháng, vì không phải ai cũng có thể sử dụng loại thuốc này. Thường thì thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng trong các trường hợp cặp vợ chồng lớn tuổi ít giao hợp hay vợ chồng thường ở xa nhau, gặp gỡ ngẫu hứng; dùng khi các biện pháp tránh thai khác bị trục trặc đột xuất như dùng bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng không bù kịp, tính sau ngày giao hợp an toàn, vòng tránh thai bị tụt; hoặc dùng trong những trường hợp bắt buộc như bị cưỡng hiếp. Chính vì vậy, nó hoàn toàn không phải biện pháp tránh thai hàng ngày để có thể sử dụng như cơm bữa.

Một lưu ý khác, thuốc tránh thai là một dạng thuốc nội tiết đưa vào cơ thể có tác dụng ức chế sự rụng trứng. Nó ngăn cản có thai, không cho thai làm tổ chứ không làm hư thai, không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên khi có thai ngoài ý muốn, bà mẹ vẫn cần gặp bác sỹ để được tư vấn và kiểm tra.

Sử dụng biện pháp ngừa thai khẩn cấp nhưng lại có thai ngoài ý muốn sẽ luôn làm cho các bà mẹ tương lai lo sợ. Nên để thai hay bỏ đi, thai có bị ảnh hưởng gì không… Tuy vậy, nếu chẳng may bị mang thai khi đã dùng thuốc, bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy đi khám sớm để được các bác sỹ tư vấn thêm về cách giữ gìn sức khỏe. Chính vì thế, khi có nhu cầu tránh thai, các bạn nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng và các tác dụng phụ được khuyến cáo. Tốt nhất là nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn các biện pháp tránh thai cho đúng, để tránh những hậu quả đáng tiếc sau này.

Các chuyên gia khuyến cáo, các bạn gái chỉ nên coi viên tránh thai khẩn cấp như một biện pháp cuối cùng khi định tránh thai, chớ nên lạm dụng. Tốt nhất, các bạn nên trang bị cho mình kiến thức về sức khỏe sinh sản, với quan hệ tình dục, cần đứng ở vị trí chủ động. Nếu bạn đã sẵn sàng cho “chuyện ấy” thì cũng phải thể hiện trách nhiệm với bản thân bằng cách sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn bởi dù xảy ra bất cứ sự cố gì thì chính bạn sẽ là người phải chịu thiệt thòi nhất, thậm chí có thể có những tâm lý không tốt cho đời sống vợ chồng sau này.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa