“Chỉ ở bệnh viện, con mới được ăn canh sườn”

Quả hiện đang được điều trị tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương

Cùng bị ung thư, mẹ ước chết để con được sống

Những "thân cò" sống mòn xóm chạy thận

Rơi nước mắt chuyện bố ung thư chăm con viêm màng não

Mẹ bỏ đi rồi, ai cứu lấy con?

Bố nhịn ăn để dành tiền đóng viện phí cho con

Có mặt tại Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi Trung ương, chúng tôi cũng như nhiều y bác sỹ, người nhà bệnh nhân ở đây đã không cầm được nước mắt trước tình cảnh tội nghiệp anh Sùng A Sình và đứa con gái anh - em Sùng Thị Quả đang thoi thóp vì bệnh tật. Gia đình anh Sình là hộ nghèo của một trong những xã khó khăn nhất tỉnh Lào Cai. Gia đình anh 8 miệng ăn chỉ trông chờ vào nương rẫy và tiền hỗ trợ của nhà nước. 

Mới bước vào tuổi 44 nhưng anh Sình khắc khổ hơn so với cái tuổi của mình. Từ ngày con mắc bệnh anh chưa có một đêm được ngủ ngon giấc, cứ trằn trọc nỗi lo, lo làm sao có tiền chữa bệnh cho con, lo những ngày tiếp theo của 2 cha con ở Hà Nội sẽ như thế nào. Nhìn anh cẩn thận chăm con mới thấy hết được tình cảm mà anh dành cho con gái, mới thấy được tình cảm phụ tử thiêng liêng như thế nào.  

Mỗi lần ngồi nhìn con ngủ anh lại lặng người quay đi và khóc. Anh khóc vì thương con phải đau đớn vật lộn với bệnh tật, khóc vì trong nhà chẳng còn gì có thể bán để có tiền chữa trị. Người cha ấy chỉ dám khóc khi con đã ngủ hoặc khi ngồi một mình, anh không dám khóc trước mặt con vì sợ con nghĩ ngợi. Bé Sùng Thị Quả năm nay mới học lớp 8 nhưng luôn lo lắng gia đình không có tiền chữa bệnh nên liên tục đòi về nhà.

Cách đây 2 tháng, thấy con kêu đau bụng anh Sùng A Sình đã cố gắng vay mượn anh em họ hàng để đưa con đi khám bệnh. Tuy nhiên, sau 2 lần khám đó bác sỹ cũng không tìm ra bệnh nên gia đình xin cho Quả về nhà vì không có tiền sinh hoạt cũng như tiền để khám và chữa bệnh tiếp. Bất lực, anh Sình mời thầy cúng về nhà với hy vọng bệnh của con gái sớm khỏi. Thế nhưng, bệnh của Quả ngày càng nặng hơn. Anh chỉ ước được nhận bệnh tật, sự đau đớn của con về mình. Nhìn người đàn ông thấp bé, khuôn mặt đen sạm bởi nắng gió vùng cao lạc lõng giữa Thủ đô bỗng yếu đuối đến tội nghiệp.

Anh Sình chỉ biết một vài câu tiếng Kinh nên cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và anh thường bị ngắt quãng. Anh cho biết: “Bệnh của con chắc nặng lắm nên phải điều trị lâu dài. Tiền sắp hết rồi, lợn gà cũng bán hết rồi nên chắc vài hôm nữa thì về. Thương con lắm nhưng giờ cũng biết phó mặc số phận của con cho ông trời thôi". Anh Sình vừa nói, vừa đưa quay quệt nước mắt. Ngày anh và con xuống Hà Nội, trong tay không có một đồng nào, tiền đi xe, tiền sinh hoạt đều do các thầy cô ở trường Pa Cheo - trường học của Quả quyên góp. Để tiện chăm con, anh phải thuê phòng gần Bệnh viện Nhi. Anh bảo số tiền 2 triệu một tháng là quá lớn, cả năm anh mới kiếm được, nhưng chỉ trong một tháng ở đây đã tiêu hết. 

Vào bệnh viện thăm Quả, chúng tôi mới biết anh Sình vẫn thường xuyên nhịn ăn để dành dụm tiền cho con. Quả cho biết: “Cô ơi, bố con toàn nhịn ăn thôi. Bố con bảo là ăn cơm tốn tiền lắm, bố con để dành tiền đó để chữa bệnh cho con”.

Con muốn khỏi bệnh để về đi học 

Sùng Thị Quả là con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em. Trong 8 năm học, năm nào Quả cũng là học sinh giỏi của trường, em luôn là tấm gương để bạn bè noi theo. Chỉ 2 tháng sau khi mắc bệnh, từ một cô bé nặng 42kg em chỉ còn 27kg. Thấy người lạ vào thăm, Quả nhìn một vài giây rồi lại cúi mặt xuống. Bệnh tật khiến em thều thào mãi mới nói ra tiếng khi trò chuyện.

Chỉ sau gần 2 tháng mắc bệnh Quả đã sút gần 15kg

Ở bệnh viện gần 1 tuần, nhưng bác sỹ vẫn chưa xác định được bệnh tình của Quả, phải làm một số xét nghiệm nữa mới chẩn đoán được, chỉ biết là bệnh rất nặng. Nhiều lúc em quay sang hỏi cô Nga – nhân viên y tế của trường Pa Cheo đi cùng hai bố con xuống Hà Nội: “Cô ơi, cô bảo bác sỹ chữa bệnh cho con đi. Con muốn khỏe mạnh để về nhà đi học và làm cô giáo”.

Trong góc tối của phòng bệnh, chúng tôi vẫn thấy được anh Sình lấy tay quệt nước mắt. Không biết cuộc sống sau này của người cha tội nghiệp và đứa con gái ốm yếu này sẽ ra sao? 

Mọi sự giúp đỡ gia đình em Sùng Thị Quả xin gửi trực tiếp về:

- Sùng Thị Quả, phòng 402 Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương.
SĐT cô Nga - nhân viên y tế trường Pa Cheo: 01653 605 388.

- Ngoài cách ủng hộ trực tiếp cho bé Quả tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương, độc giả cũng có thể ủng hộ qua số tài khoản sau:

Tạp chí điện tử Thực phẩm chức năng, số tài khoản: 41021020012397040010, Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt, Phòng giao dịch Trần Đăng Ninh, Hà Nội.

Thùy Trang - Thu Hà (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội