"Chiến thuật" cai sữa cho con

Hỏi: Con tôi vừa tròn 1 tuổi. Tôi đang định khoảng 15, 16 tháng sẽ bắt đầu cai sữa cho con. Tuy nhiên, tôi rất lo lắng, không biết cai sữa có khó không? Làm thế nào để cai sữa thành công? -Hà Thu Thủy (Bắc Giang).


Ảnh minh họa

BSCK II Phạm Thị Thanh Mai, Bệnh viện Phụ sản T.Ư: Cai sữa cho trẻ là một nghệ thuật khó, vì thế, nếu muốn thành công, các mẹ phải có "chiến thuật" đúng đắn. Để cai sữa có hiệu quả thì cần phải không cho trẻ bú nữa vì nguyên tắc nếu không cho bú thì sữa sẽ không về (ngược lại, để có nhiều sữa mẹ cho trẻ thì phải cho bú thường xuyên, sữa sẽ về nhiều).
Điều trước tiên, các bà mẹ nên cho con làm quen dần dần với sữa công thức để khi cai sữa mẹ hoàn toàn, trẻ có thể thích ứng được. Cũng cần chuẩn bị bình sữa, núm vú có kích cỡ đủ lớn và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, hoặc cho trẻ uống sữa bằng cốc và thìa là tốt nhất (để giúp trẻ quên bú vú mẹ đi).
Bạn cũng cần bổ sung nhiều thực phẩm vào thực đơn hằng ngày để trẻ vừa được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vừa tránh được thói quen xấu mà nhiều trẻ hay mắc phải là chỉ bú sữa mẹ, không chịu ăn đồ ăn khác.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ