Chốc mép chữa làm sao?

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh chốc mép

Người già bị nhiệt miệng phải làm sao?

Con bị tay chân miệng, bố mẹ chữa nhiệt miệng

Trị nhiệt miệng bằng thực phẩm

Già không lo... rụng răng

Trả lời:

BS.Nguyễn Thị Thúy - Chuyên khoa Nội, Bộ Y tế,

Chào cháu! Chốc mép do nhiều nguyên nhân, trong đó hay gặp nhất là do chốc mép do virus, hay còn gọi là mụn rộp ở mép - một bệnh lành tính nhưng rất hay lây và tái phát. Chốc mép có cách lây truyền khác với mụn rộp sinh dục nhưng virus gây 2 bệnh này rất gần nhau, đó là virus herpes. Bệnh lây truyền do tiếp xúc với tổn thương hay dịch tiết của tổn thương (ngay từ khi có những triệu chứng đầu tiên cho đến khi khô vảy). Đặc biệt, virus có thể có trong nước bọt, nước mũi và cả nước mắt.

Nguyên nhân thứ hai gây chốc mép là do cháu nhiễm candida albicans. Các bào tử của nấm men này có ở khắp nơi chỉ chờ cơ thể giảm sức đề kháng mệt mỏi gây ra tình trạng viêm khóe miệng. Ngoài ra, cơ thể do thiếu hụt vitamin B ( B1, B2) cũng là nguyên nhân gây chốc mép. Khi đó, ngoài các vết nứt ở khóe miệng, sẽ còn có hiện tượng đau lưỡi. 

Để phòng bệnh chốc mép, cháu cần ăn uống cân bằng đủ chất dinh dưỡng, chú ý vệ sinh miệng sạch sẽ nhất là trước và sau khi ăn. Khi mắc bệnh nên hạn chế phơi nắng. Nếu bị chốc mép kéo dài, tái phát cháu tới cơ sở y tế để được dùng thuốc bôi tại chỗ (theo chỉ định của bác sỹ). Không có cách nào chữa khỏi hẳn khi bệnh chốc mép do nhiễm virus, nhưng cháu có thể bôi một số thuốc chống virus (acyclovir, valaciclovir...) để giảm bớt các triệu chứng. Cháu có thể hạn chế bệnh tái phát bằng cách bôi thuốc ngay khi có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh, đắp khăn lạnh lên chỗ đau, không được dùng tay cậy để tránh lây lan sang chỗ khác.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị