Chocolate tốt cho trí não thế nào?

Flavonol cacao có trong chocolate tốt cho khả năng ghi nhớ

Bơ cacao: Bí quyết chăm sóc da hoàn hảo!

Flavanols trong cacao giúp cải thiện trí nhớ

Vì sao bà bầu nên ăn chocolate?

Chocolate và rượu vang đỏ: Ngăn ngừa nếp nhăn và lão hóa da

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn! 

Có vẻ đúng như vậy, nghiên cứu đã phát hiện thấy một số hợp chất trong chocolate gọi là flavonols cacao có thể giúp bảo vệ chức năng não. 

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của flavonol cacao ở 90 người khỏe mạnh từ 61 đến 85 tuổi có trí nhớ và khả năng tư duy tốt. Những người tham gia được chia làm 3 nhóm và được uống một cốc đặc biệt có chứa 48mg (thấp), 520mg (vừa) và 993mg (cao) flavonols cacao mỗi ngày. 

Sau 8 tuần, những người tham gia nghiên cứu được đánh giá qua các bài kiểm tra sự chú ý, chức năng điều hành của não (executive function) và khả năng ghi nhớ. Những người uống lượng flavonols cacao vừa và cao hàng ngày đã cải thiện đáng kể kết quả của các xét nghiệm này so với những người uống lượng thấp.

Một nghiên cứu trước đó được xuất bản vào năm 2012 cũng cho thấy tiêu thụ flavonol cacao hàng ngày giúp cải thiện khả năng tư duy của người lớn tuổi và cải thiện sự suy giảm nhận thức nhẹ. 

Flavonols là một dưỡng chất thực vật có nhiều trong đồ ăn, thức uống, như: Trà, rượu vang đỏ, quả việt quất, táo, lê, anh đào và lạc. Dưỡng chất này đặc biệt nhiều trong các hạt cacao, được sử dụng để tạo ra bột cacao và chocolate.

Flavonol trong cacao đã được nghiên cứu trong nhiều năm. Chúng giúp giảm huyết áp, cải thiện khả năng đề kháng insulin (nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường), cải thiện lưu lượng máu đến não và tim, ngăn ngừa đông máu và chống lại các tổn thương tế bào.

Làm thế nào mà flavonol cacao có thể tăng cường khả năng tư duy chưa được nghiên cứu trực tiếp trên người. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật, flavonol có thể giúp các tế bào não truyền thông tin với nhau. Dưỡng chất này cũng bảo vệ tế bào não khỏi độc tố và viêm.

Lượng flavonol cacao trong chocolate thay đổi với mỗi loại chocolate. Chocolate đen có chứa nhiều flavonol hơn chocolate sữa. Lượng flavonol trong khoảng 85gr chocolate đen có thể dao động từ 100 đến 2.000 mg.

Các loại chocolate mà chúng ta thường ăn - kẹo chocolate và bánh chocolate - có cả lượng calo và cholesterol bão hòa. 
Vì vậy, tôi không khuyên bạn cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách ăn một hộp chocolate (hoặc một miếng bánh chocolate lớn) mỗi ngày. 

Cách tốt nhất để bổ sung flavonol cacao là pha bột cacao đen với một chút đường và sữa ít chất béo. Hãy tìm loại bột cacao tự nhiên, tránh bột cacao đã được kiềm hóa (quá trình Dutch processed), vì quá trình này làm giảm lượng flavonols.

Đối với một người nghiện chocolate như tôi thì những nghiên cứu về chocolate trong những năm qua rất có ích. Tuy nhiên, bạn cũng nên thận trọng đừng ăn quá nhiều.

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị