5 sai lầm thường gặp khi chăm sóc da mùa Đông

Chăm sóc da sai cách khiến làn da càng thêm nứt nẻ vào mùa Đông

Chăm sóc da mùa Đông khoa học phải làm theo cách này

Các loại mặt nạ chăm sóc da từ củ đậu

Tự chế kem dưỡng da mùa đông

6 thực phẩm giúp bạn có làn da mềm mịn, rạng rỡ trong mùa hanh khô

Dùng sữa rửa mặt tạo bọt

Sau khi rửa mặt với các sản phẩm sữa rửa mặt tạo bọt, làn da của bạn sẽ có cảm giác căng bóng, khiến bạn lầm tưởng chúng làm sạch da hiệu quả. Thực tế, các chất tạo bọt chỉ hoạt động trên bề mặt và dễ dàng lấy đi lớp màng bảo vệ tự nhiên trên da. Hậu quả là làn da trở nên khô ráp, sần sùi, và nhạy cảm hơn với các tác hại từ môi trường xung quanh. Đó là lý do da mặt dễ bị kích ứng, nứt nẻ trong thời tiết khô hanh của mùa Đông.

Các sản phẩm làm sạch da mặt gốc dầu sẽ giúp làm sạch da hiệu quả, đồng thời duy trì độ ẩm cần thiết cũng như tạo lớp màng bảo vệ vững chắc. Cơ chế làm sạch của dầu rửa mặt, dầu tẩy trang là lấy dầu trong sản phẩm “hòa tan” dầu thừa trên da nhờ đặc tính hóa học tương tự.

Tẩy tế bào chết quá thường xuyên

Vào mùa Đông, bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ dịu 1 lần mỗi tuần

Nhiều chị em yêu thích bước chăm sóc da này vì tẩy tế bào chết khiến làn da mịn màng và tươi sáng hơn hẳn. Tuy nhiên, tẩy tế bào chết quá thường xuyên khiến lớp biểu bì trên da bị bào mòn và nhạy cảm hơn trong thời tiết khô hanh của mùa Đông. Đặc biệt, các sản phẩm tẩy tế bào chết quá mạnh (có tính acid, chứa các hạt cứng) sẽ khiến làn da càng thêm khô nẻ.

Vào mùa Đông, bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ dịu hoặc dạng gel mịn, không hạt. Bí quyết tẩy da chết trong mùa Đông là không nên tẩy quá thường xuyên, chỉ 1 lần/tuần. Với những người có làn da khỏe mạnh, có thể thực hiện 2 lần/tuần.

Tắm nước nóng quá lâu

Thời tiết lạnh khiến bạn muốn ngâm mình trong bồn tắm nước nóng hoặc đứng dưới vòi hoa sen lâu nhất có thể. Tuy nhiên, tiếp xúc với nước nóng thường xuyên khiến làn da mất đi độ ẩm tự nhiên và càng trở nên khô ráp.

Vào mùa Đông, bạn chỉ nên tắm nước ấm (ở nhiệt độ gần với thân nhiệt nhất) trong thời gian vừa phải. Ngay khi tắm xong, hãy thoa các sản phẩm dưỡng ẩm lên làn da còn ẩm ướt. Biện pháp này giúp khóa lại độ ẩm trên làn da, tránh tình trạng mất nước khi tiếp xúc với không khí lạnh.

Không dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da mùa Đông. Không những cung cấp độ ẩm cho làn da, sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm còn giúp tạo lớp màng ngăn tình trạng mất nước qua da.

Có nhiều sản phẩm dưỡng ẩm trên thị trường, kết cấu từ mỏng nhẹ như nước đến dạng đặc như kem, thuốc mỡ. Trong những tháng mùa Đông, bạn cần sử dụng các loại kem dưỡng ẩm dạng đặc để bảo vệ làn da khô nẻ. Các chất khóa ẩm trong kem dưỡng sẽ đem lại hiệu quả tối ưu trong thời tiết hanh khô.

Chăm sóc da sai thứ tự

Thứ tự các bước chăm sóc da trong mùa Đông

Kết hợp mỹ phẩm không đúng thứ tự không chỉ làm giảm khả năng hấp thụ các dưỡng chất từ mỹ phẩm mà còn có thể phản tác dụng. Mẹo chăm sóc da mùa Đông là sử dụng các sản phẩm từ kết cấu lỏng, nhẹ nhàng nhất đến sản phẩm có kết cấu đặc và khó thẩm thấu hơn vào da.

Bước cuối cùng mà nhiều chị em thường quên là thoa kem chống nắng. Trong những tháng mùa Đông, tia UVB vẫn có thể xuyên qua đám mây mỏng và tiếp cận xuống mặt đất. Tia UVA có bước sóng dài hơn UVB, nên không hề bị các đám mây chặn lại.

Quỳnh Trang H+ (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp