Chữa bách bệnh bằng thuốc Nam rởm: Mất tiền mang tật!

Các đối tượng lừa đảo bán thuốc rởm tại bệnh viện (Nguồn ảnh: Dân trí)

Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc Đông y trộn tân dược

Thận trọng để tránh ngộ độc thuốc Đông y

Chuyện động trời: Chữa "bách bệnh" bằng thuốc động kinh!!!

Giảm cân bằng thuốc đông y: Chưa đẹp đã mang bệnh

Nhóm đối tượng này có chiêu bài dàn dựng, tung hứng về tác dụng như "thần dược" của các loại thuốc rởm này với giá 15 triệu đồng/thang thuốc trị bách bệnh.

Theo Công an huyện Đông Anh, nạn nhân đầu tiên của nhóm lừa đảo này là bà N. (51 tuổi), ở xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh. Trước đó, trong khi chờ kết quả xét nghiệm tại hành lang Bệnh viện (BV) đa khoa Đông Anh, bà N. được một người phụ nữ làm quen, hỏi thăm bệnh tình. Nghe bà N. chia sẻ về bệnh tật, người phụ nữ cho biết có người nhà cũng mắc bệnh giống bà N. và đã mua được thuốc Nam của một người ở BV này về uống khỏi. Tuy nhiên, khi bà N. và người phụ nữ kia đang trò chuyện thì có một người phụ nữ lạ khác đứng gần đó xen vào: “Nghe qua thấy bệnh của chị giống hệt bệnh của chồng em. Người có thuốc quý bán là một cán bộ ngành y tế. Nghe nói hôm nay ông ấy lại đến đây dự hội nghị, nên em đến để chờ mua được thuốc”.

Nói xong, người phụ nữ bước về phía phòng khám, 15 phút sau quay ra nói với người đàn bà đầu tiên gặp bà N., cố ý để bà N. nghe là đã mua được thuốc rồi, đồng thời “bồi” thêm: “Vì thuốc đắt và quý, nên họ chỉ bán cho người quen, không tiếp xúc với người lạ”. Nghe thế, bà N. đã nài nỉ người phụ nữ mới gặp mua thuốc giúp. Tỏ vẻ thông cảm với bà N., người phụ này đồng ý mua giúp, nhưng cho biết thuốc có giá đắt, 30 triệu đồng/2 gói. Lo lắng vì bệnh tật, bà N. đã đồng ý nhờ người phụ nữ lạ chở về nhà lấy tiền trả. Sau khi mua thuốc, bà N. cùng gia đình kiểm tra kỹ 2 gói thuốc Nam này thì phát hiện bên trong toàn hạt cây khô, không có tác dụng chữa bệnh. Biết đã gặp các đối tượng lừa đảo, bà N. đến Công an huyện Đông Anh trình báo.

Một thời gian sau cũng với chiêu bài này, tại BV Bắc Thăng Long, thị trấn Đông Anh đã xảy vụ lừa đảo tương tự. Người bị hại là bà L. (54 tuổi), ở xã Liên Hà, huyện Đông Anh, đang chờ khám bệnh đã bị 2 đối tượng nữ dụ dỗ mua thuốc Bắc trị bách bệnh rởm với giá 15 triệu đồng/thang. Để có được 3 thang “thuốc quý”, bà L. đã phải chi 45 triệu đồng.

Đề cao cảnh giác

Theo Thượng tá Phạm Nam Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Đông Anh, sau khi nhận được trình báo của những người bị hại, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Đông Anh đã vào cuộc để truy tìm các đối tượng lừa đảo này. Sau hơn 2 tháng tích cực điều tra, đầu tháng 1/2015, cơ quan công an đã làm rõ các đối tượng này là Bùi Thị Dân, Nguyễn Thị Hiên cùng SN 1973; Nguyễn Thị Duyên, SN 1980 và Hoàng Thị Quyên, SN 1975. Cả 4 đối tượng này đều trú tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Sau khi cơ quan điều tra vận động, cả 4 đối tượng Dân, Hiên, Duyên và Quyên đã tới Công an huyện Đông Anh đầu thú, khai nhận cùng nhau tham gia lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trên thực tế, việc người dân bị lừa đảo mua thuốc trị bách bệnh rởm với giá trên trời không phải bây giờ mới xảy ra mà trước đó tại nhiều địa phương trong cả nước, cơ quan công an đã triệt phá nhiều ổ nhóm, đối tượng chuyên lừa đảo bán thuốc như vụ bắt và xử phạt hành chính đối với đối tượng Phạm Việt Hùng (52 tuổi, ở phường Cửa Bắc, TP.Nam Định) và khởi tố hình sự về tội lừa đảo đối với đối tượng Hà Thị Tình cũng ở TP.Nam Định vì tổ chức lừa đảo và thực hiện hàng chục vụ bán thuốc giả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hay tại TP.HCM, Cơ quan Công an quận Tân Phú cũng đã bắt đối tượng lừa bán thuốc “thần dược” rởm tại BV với giá hàng chục triệu đồng/túi nhỏ...

Cũng theo Thượng tá Phạm Nam Thắng, người dân cần phải đề cao cảnh giác trước các chiêu bài lừa đảo bán thuốc "thần dược" bởi đa phần các đối tượng lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của người bệnh là nôn nóng khỏi bệnh nên thường vung tiền không tiếc để rồi “tiền mất mà bệnh không khỏi”.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn