Chứng cứng lưỡi ở trẻ sơ sinh Ankyloglossia

Những bà mẹ có trẻ bị cứng lưỡi thường gặp rắc rối khi cho con bú

Cho con bú – giảm 20% ung thư vú

Tai họa vì chữa bệnh cho con bằng… 'thuốc trên mạng'

8 thực phẩm mẹ nên ăn khi cho con bú

Cho con bú giúp ngừa viêm khớp dạng thấp

Cho con bú hơn sáu tháng, trẻ nhận thức tốt hơn

Chứng cứng lưỡi là một trong những bệnh lý về lưỡi thường bị bỏ qua nhưng lại gây cảm giác đau đớn và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ cũng như cân nặng của trẻ.

Chứng cứng lưỡi là một sự phát triển bất thường và ít gặp của lưỡi. Đặc trưng của bệnh là lưỡi bị hạn chế cử động, hoặc cử động qua lại rất khó khăn. Điều này là do Bất kỳ ai cũng có một tấm màng mỏng bên dưới lưỡi để giữ lại và điều khiển lưỡi một cách linh hoạt nhưng những đứa trẻ bị chứng cứng lưỡi sẽ có lớp màng này ngắn hơn bình thường.

Irene Zoppi - Chuyên gia tư vấn Quốc tế về nuôi dạy trẻ sơ sinh cho biết: "Nếu lớp màng này đặt sai vị trí hoặc quá ngắn do bẩm sinh, trẻ sẽ bị mắc chứng bệnh cứng lưỡi". Theo nghiên cứu, loại bệnh này có thể do di truyền và ảnh hưởng đến khoảng 10% trẻ sơ sinh. 

Trẻ bị cứng lưỡi rất dễ nhận biết khi nhìn vào tấm màng dưới lưỡi

Trẻ nhỏ mắc chứng cứng lưỡi khiến cho việc bú mẹ rất khó khăn. Khi đó, bé cố gắng hút sữa thật nhanh, thậm chí nhai, kéo núm vú của mẹ nhưng kết quả là bé vẫn không ăn đủ và mẹ phải chịu cảm giác đau đớn. Vì vậy, việc cho con bú trở thành nỗi ám ảnh của các bà mẹ.

TS. Julie L Wei - Chuyên gia nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Nemours tại Orlando nói: "Khi một trẻ gặp các vấn đề về bú sữa mẹ, nó không phải là một điều bất thường. Nguyên nhân phổ biến của tình trạng này là do giải phẫu".

Chứng bệnh này không chỉ gây ra những ảnh hưởng trong việc vệ sinh răng miệng mà còn khiến trẻ có những dị tật về cách phát âm sau này. Nghiên cứu cho thấy khoảng 50% số trẻ sẽ phải điều trị chứng bệnh này. Việc phát hiện sớm chứng bệnh này giúp trẻ có thể điều trị sớm và đảm bảo một tương lai khỏe mạnh.

Nhiều bệnh viện ở Mỹ đã quyết định khám sàng lọc chứng cứng lưỡi cho trẻ ngay trong phòng sinh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bàn cãi về việc làm này liệu có cần thiết hay không.

Nếu bạn gặp phải những rắc rối trong vấn đề cho con bú và những băn khoăn về việc phát triển cân nặng của bé hãy tìm gặp bác sỹ để có những tư vấn cần thiết.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ