Tai họa vì chữa bệnh cho con bằng… 'thuốc trên mạng'

Nhiều phụ huynh sử dụng internet như 'hiệu thuốc', chuyên gia y tế

Nguy hại khi tự ý dùng thuốc bổ thận

Tự ý sử dụng thực phẩm chức năng cho con: Nên hay không?

Trẻ bị sốt cao có nên tự ý dùng thuốc chống co giật?

Mang họa vì tự ý truyền dịch, uống thuốc bổ

Do con bị nổi mẩn da, đã đi khám vài lần không khỏi, chị Lê Mỹ T. (quận Tân Bình, TP.HCM) đã nghe bạn bè, lên mạng đặt mua thuốc bôi "tự chế" của một bà mẹ. Loại thuốc này được quảng cáo là chiết xuất từ trà xanh, lá cỏ mực và một số thảo dược gia truyền khác, nhiều trẻ được bôi thuốc đã khỏi hẳn mẩn da.
Chị Mỹ T. đã tin vào lời quảng cáo và bỏ ra 120.000 đồng để mua 1 chai thuốc nước 100ml. Sau khi sử dụng được 1 ngày, con chị đỡ mẩn hẳn, tuy nhiên đến ngày thứ 2, các nốt mẩn có dấu hiệu nổi mạnh hơn, đến ngày thứ 3 thì lan khắp người và mưng mủ. Quá hoảng sợ, gia đình chị vội đưa cháu đến bệnh viện.
Theo bác sỹ, trong dung dịch thuốc này có một thành phần làm da trẻ bị dị ứng. Da trẻ con rất mẫn cảm, các loại thuốc gia truyền này không rõ thành phần gồm những gì, ngay cả cách thức pha chế cũng chẳng biết có vệ sinh hay không… rất dễ gây hại đến sức khỏe của trẻ. May mà chị T. đã ngưng bôi và kịp thời đưa con đến bệnh viện, nếu không thì…
Không nên tự ý sử dụng thuốc cho con
Cũng vì sốt ruột con ho, đờm nhiều, chị Phương L. (Thành Thái, quận 10) đã đặt mua một lọ mật ong ngâm chanh đào đặc chế trị ho cho trẻ được quảng cáo trên mạng xã hội. Giá lọ mật ong chanh đào khá cao vì "có bổ sung một số tinh chất trị ho từ lá bạc hà, gừng Nhật" và người bán hàng cam kết trẻ sẽ khỏi hẳn viêm, đau họng nếu uống 2 muỗng/ngày trong vòng 2-5 ngày.
Sau khi mua về cho con uống hai, ba ngày thấy con vẫn chưa giảm ho, chị L. vẫn cố cho con uống. Sau một tuần sau, con chị bị bệnh nặng hơn, đến bệnh viện khám thì BS cho biết bé bị viêm đường hô hấp cấp, loại mật ong ngâm chanh căn bản không thể trị hết bệnh, thậm chí nếu nhập viện muộn hơn, bé có nguy cơ bị suy hô hấp cấp và ảnh hưởng đến tính mạng. Chính tin vào “thần dược trên mạng”, chị L. suýt nữa hại con...
Không chỉ tự ý mua thuốc trên mạng cho con uống để trị bệnh, nhiều bà mẹ còn lạm dụng mạng internet như một nguồn tham khảo chính thống khi cần chăm sóc sức khỏe, trị bệnh cho con: Nào là dùng B1 trộn với mật ong giúp con hết biếng ăn, dùng các bài thuốc dân gian từ lá, để trị các bệnh hen suyễn, dị ứng, đau bụng… cho bé. 
Những cách trị bệnh lấy từ internet này chưa được xác nhận của các chuyên gia y tế, các bác sỹ… và còn mang nặng tính “hên xui”. Không ít trường hợp cha mẹ phải đưa con nhập viện do biến chứng nặng nề vì dùng thuốc “theo hướng dẫn từ internet”. Trẻ em rất mong manh, sức khỏe của con là điều phải thận trọng. Bởi thế, dùng thuốc có kê toa, có nguồn gốc, có tư vấn từ chuyên gia y tế luôn là điều cha mẹ nên làm khi con bị bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ