Chứng hiếu động quá mức ở trẻ

Con tôi được 3 tuổi, rất hiếu động, nghịch phá… Mọi sinh hoạt khác bình thường, có điều là cháu rất chậm nói, chỉ nói vài từ ba, mẹ... nhưng cháu hiểu hết những gì cháu nghe và làm theo. Tôi có cần giải pháp nào để cải thiện tình trạng của cháu.

(Lê Thanh Nhiên - Bình Định)

Qua trình bày của bạn trong thư, tình trạng của cháu được các nhà y học xếp vào “Chứng hiếu động quá mức ở trẻ” chứng này là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, ở Mỹ chiếm tỉ lệ 3 - 5%, khởi phát sớm ở 5 năm đầu tiên của đầu đời, bé trai > gái. Biểu hiện bằng những hành vi hoạt động quá mức, khó kiểm soát hành vi, bồng bột, kém khả năng tập trung chú ý, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập và trong các mối quan hệ xã hội; xảy ra ở mọi nơi như ở nhà, trường học, bệnh viện, nơi công cộng…

Chứng hiếu động quá mức ở trẻ

Đa số những trẻ này thường rất thông minh và khả năng tập trung chú ý khá tốt. Chính vì thông minh và tập trung chú ý tốt nên chỉ cần nghe một lần, trẻ đã hiểu và không cần tập trung để nghe tiếp, cho nên chúng ra dễ hiểu lầm là trẻ không tập trung.

Để cải thiện tình trạng bệnh của cháu, bạn cần hiểu tính nết của con mình. Tối kỵ không cho con là “đứa con trời đánh”, “nghịch như quỷ sứ”... Cách đặt biệt hiệu này, làm trẻ càng xa cách với bạn bè và trở nên tự ti, hung hăng thêm. Thay vào đó, nên cư xử dịu dàng với trẻ; không nên so sánh con với những trẻ khác cùng tuổi với ý chê trách, thất vọng... Bên cạnh đó, nếu có điều kiện, cần nhờ đến chuyên gia tâm lý hỗ trợ trong điều trị.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị