Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn chuối trứng cuốc?

Chuối trứng cuốc tuy "xấu" nhưng cực tốt cho sức khỏe

Vì sao mỗi ngày nên ăn một quả chuối?

Ăn chuối cùng biệt đội Minion siêu nhí nhố

Đẹp rạng ngời chỉ bằng một quả chuối

Giảm nguy cơ tim mạch với nửa quả chuối mỗi ngày

Tại Mỹ, chuối được tiêu thụ nhiều hơn cả cam và táo cộng lại. Nhiều người có thói quen mua tới 2 - 3 nải chuối về tích trữ trong nhà để ăn dần trong suốt cả tuần. Khi bắt đầu chín, vỏ chuối có màu vàng hơi xanh, khá nhẵn nhụi và "không tì vết". Tuy nhiên, chuối sẽ liên tục chín và hình thành các đốm nâu, đen trên vỏ cho đến khi toàn bộ vỏ chuyển thành màu đen. Nhiều người thấy vậy liền nghĩ là hỏng, vứt ngay đi, nhưng đó là một sự lãng phí rất lớn!

Đúng là một số quả chuối vỏ đen đã bị thối và không còn ngon, nhưng số còn lại là cả một "kho" dinh dưỡng quý báu. Chuối chín trứng cuốc có chứa chất TNF (Tumor Necrosis Factor), chất này có khả năng chống lại các tế bào không bình thường và các khối u. Chuối càng chín thì TNF càng nhiều.

TNF hỗ trợ thông tin liên lạc giữa các tế bào miễn dịch và hướng chúng đến các khu vực cơ thể bị viêm hoặc nhiễm khuẩn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng TNF trong chuối chín có thể cản trở sự phát triển của các khối u và không cho chúng lây lan bằng cách gây ra sự chết tế bào (apoptosis). Chuối làm tăng số lượng tế bào máu trắng, đẩy mạnh sức miễn dịch của cơ thể và sản xuất ra chất chống ung thư TNF. Theo nghiên cứu của Đại học Tokyo (Nhật Bản), vỏ chuối có đốm đen có tác dụng tăng cường tính chất của các tế bào bạch cầu lên gấp 8 lần so với vỏ chuối xanh.

Vỏ chuối càng nhiều đốm đen thì càng giàu chất chống ung thư

Không chỉ có tác dụng chống khối u, tăng cường hệ miễn dịch, chuối chín trứng cuốc còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm:

Giảm ợ nóng

Ăn chuối chín trứng cuốc là một giải pháp tự nhiên để chống acid và đem lại lợi ích không nhỏ cho những người bị ợ nóng hoặc trào ngược acid. Chỉ với 1 quả chuối mỗi ngày sẽ giúp làm dịu và giảm bớt các triệu chứng ợ nóng.

Ổn định huyết áp

Chuối giúp giảm huyết áp và phòng ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim vì là loại thực phẩm giàu kali, ít natri. Đây là một loại trái cây lành mạnh cho tim mạch, nên có trong thực đơn của tất cả mọi người.

Cung cấp năng lượng

Ăn 1 - 2 quả chuối trước khi tập luyện thể dục thể thao giúp bạn có đủ năng lượng để tập trong ít nhất 1 giờ. Các loại vitamin và khoáng chất làm tăng sức chịu đựng của cơ thể, kali giúp phòng ngừa chuột rút.

Bệnh thiếu máu

Chuối chứa nhiều chất sắt nên có thể kích thích sự sản xuất hồng cầu và hemoglobin trong máu và do đó giúp trị bệnh thiếu máu.

Loét dạ dày

Người bệnh viêm loét dạ dày thường phải kiêng khem nhiều loại thực phẩm, nhưng có thể ăn chuối mà không cần lo lắng liệu chuối có gây đau hay không. Chuối là loại trái cây mềm, không gây kích thích dạ dày và có tác dụng chống acid.

Trầm cảm

Ăn chuối giúp cải thiện tâm trạng

Được mệnh danh là "loại trái cây đem lại niềm vui", chuối có chứa hàm lượng tryptophan cao, khi vào trong cơ thể sẽ chuyển đổi thành serotonin giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng. 

Táo bón

Nếu bạn đang gặp rắc rối với "đầu ra" thì một vài quả chuối có thể là "chìa khóa vàng" trong trường hợp này. Chuối chứa chất xơ làm tăng kích thích nhu động ruột và là giải pháp tự nhiên cho chứng táo bón.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Vitamin B6 trong chuối giúp điều hoà mức glucose trong máu (đường huyết), khiến bạn cảm thấy khoan khoái dễ chịu hơn.

Kiểm soát thân nhiệt

 Ăn chuối trong những ngày nóng nực giúp hạ nhiệt cơ thể. Cách này cũng có thể áp dụng với người đang bị sốt.

Kim Chi H+ (Theo sun-gazing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng