Chụp mạch vành có ý nghĩa thế nào trong chẩn đoán bệnh mạch vành?

Chụp mạch vành là tiêu chuẩn “vàng” trong chẩn đoán thiếu máu cơ tim

Bệnh mạch vành: Đã ổn định mỡ máu có cần uống thuốc mỡ máu nữa không?

Người bệnh mạch vành dùng nitromint dạng xịt cần lưu ý gì?

Bị đau thắt ngực, khó thở có phải triệu chứng thiếu máu cơ tim không?

Thiếu máu cơ tim nhẹ có dấu hiệu gì, có dễ trở nặng không?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Về chẩn đoán thiếu máu cơ tim, chụp mạch vành được coi là tiêu chuẩn “vàng” để chẩn đoán bệnh. Còn điện tim và cơn đau thắt ngực là những triệu chứng, yếu tố mà các bác sỹ có thể dùng để tham khảo thêm. 

Điện tim cũng là một dấu hiệu rất tốt, nhưng không phải ai bị thiếu máu cơ tim cũng có biểu hiện trên điện tim. Cụ thể, với bệnh nhân thiếu máu cơ tim cục bộ, trên điện tim có thể biểu hiện rối loạn tái cực của sóng T, có thể là sóng T âm hoặc ST hơi chênh. 

 

Tuy nhiên, trong thực tế lâm sàng, các biểu hiện điện tim nói trên cũng có thể xuất hiện ở người bệnh tăng huyết áp, khi thành tim bị dày lên. Do đó, nếu chỉ dựa vào kết quả đo điện tim sẽ có thể dẫn tới nhầm lẫn, chẩn đoán sai. Nói cách khác, giá trị đo điện tim có giá trị tham khảo, nhưng không thể là chỉ số để chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim một cách tuyệt đối.

Còn tại sao nói chụp mạch vành là tiêu chuẩn “vàng”? Nguyên nhân là bởi chụp động mạch vành có thể giúp các bác sỹ trông thấy ngay lòng động mạch có bị hẹp hay không hẹp, có co thắt hay không co thắt. Không chỉ giúp phát hiện thiếu máu cơ tim, chụp mạch vành còn giúp phát hiện người trẻ có cầu cơ tim hay không, có những dị dạng động mạch vành khác (có thể nhầm với thiếu máu cơ tim) hay không? 

Tuy nhiên, chụp mạch vành là một phương pháp can thiệp, có tiêm thuốc cản quang, do đó chúng ta sẽ cần cân nhắc nếu người bệnh có cơ địa dị ứng, cơ địa hen… nên hạn chế. Chưa kể, giá thành thực hiện chụp động mạch vành cũng khá cao, do đó không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để thực hiện can thiệp này.

Trên thực tế, chỉ dựa vào triệu chứng có cơn đau thắt ngực và biến đổi điện tim các bác sỹ đã có thể chẩn đoán và có hướng kê đơn thuốc rồi. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác nhất vẫn nên chụp động mạch vành.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị