Chụp X-quang ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Chụp X-quang được ứng dụng rộng rãi trong việc thăm khám một số bệnh ở cơ quan tiêu hóa, tim mạch, xương khớp

Chụp X-quang có nguy hiểm?

Chụp X-quang, hoang mang người bệnh...

Chụp X-quang được ứng dụng rộng rãi trong việc thăm khám một số bệnh ở cơ quan tiêu hóa, tim mạch, xương khớp... Do tia X-quang - một dạng tia phóng xạ, có tác dụng sát thương nhất định đối với tế bào, nên cơ thể sau khi chiếu X-quang cũng sẽ có những phản ứng không tốt. 

Nói như thế không có nghĩa là tia X có thể gây những tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, vì nếu thế nó đã không được ứng dụng rộng rãi trong y học. Chỉ có những trường hợp phải chụp tia X quá nhiều với cường độ mạnh mới gây tổn hại đối với các tổ chức cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng. Còn việc chụp X-quang đúng mức, với thời gian ngắn và có tấm chì bảo vệ thì không ảnh hưởng đến sức khỏe, vì lượng phóng xạ ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể rất ít. 

Trong trường hợp cần thiết bác sỹ mới chỉ định chụp X-quang. Trường hợp nếu phải chụp hoặc chiếu lại, bác sỹ cũng sẽ xét đến thời gian giữa hai lần để tránh những tác hại cho cơ thể.

BS Hoàng Lâm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị