Có nên cho trẻ mặc trang phục Halloween máu me kinh dị?

Không nên cho trẻ mặc trang phục Halloween máu me kinh dị

Cách làm bánh Halloween mũ phù thủy kỳ bí trẻ nào cũng mê

Không khí lễ hội Halloween ở khắp nơi trên thế giới

Mách mẹ làm bánh Halloween siêu dễ: Trẻ nhỏ sẽ thích mê

Hướng dẫn chi tiết cách làm đèn bí ngô Halloween

Theo Tiến sỹ Tovah P. Klein, tác giả của cuốn sách nổi tiếng How Toddlers Thrive (Tạm dịch: Con trẻ phát triển thế nào), đồng thời là giám đốc Trung tâm Phát triển Trẻ em của Trường đại học Barnard (Mỹ), nếu con trẻ chọn một bộ trang phục Halloween quá rùng rợn, cha mẹ nên kiên nhẫn chờ đợi. Bởi lẽ, những trẻ dưới 5 tuổi thường “cả thèm chóng chán” và thay đổi suy nghĩ liên tục về trang phục chúng muốn mặc.

Không nên cho trẻ hóa trang Halloween quá kinh dị

Nhưng nếu chúng vẫn muốn mặc một bộ trang phục mà theo bạn là “quá thể” hay “không thể chấp nhận”, hãy đưa ra một sự thỏa hiệp. Cha mẹ có thể nói với trẻ rằng “Chúng ta có thể mặc bộ đồ này ở nhà, nhưng chúng ta sẽ không mặc nó khi đi chơi Halloween hay tới trường”.

Tiến sỹ Klein cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nói với trẻ về lý do tại sao trang phục của chúng có thể không phù hợp mà không làm chúng thấy xấu hổ. Cha mẹ có thể nói: “Cha/mẹ biết rằng con rất rất rất muốn mặc bộ đồ nó. Nhưng cha/mẹ không nghĩ rằng nó lại phù hợp với con. Và đây chính là lý do mà cha mẹ không thích bộ độ đó”.

Những trang phục Halloween đáng yêu, xinh xắn vẫn hợp với trẻ nhỏ hơn

Chuyên gia Lauren Knickerbocker, hiện đang nghiên cứu tâm thần học trẻ em và thanh thiếu niên tại Trung tâm nghiên cứu trẻ em của NYU Langone (Mỹ), cho rằng cha mẹ nên đặt ra một số quy tắc cho trẻ khi mặc những bộ đồ hóa trang Halloween có vẻ nguy hiểm và đáng sợ. Trẻ có thể chơi đùa trong khi mặc bộ đồ đó, nhưng không được đánh nhau hoặc bày trò nguy hiểm, dễ gây tai nạn. Chúng có thể trở thành Spider-man, nhưng không được trèo cây hoặc nhảy từ trên cao xuống. Chúng cũng có thể trở thành Thần Sấm, nhưng không nên mang theo búa hoặc các vũ khí có thể gây sát thương.

Bạn có thể dễ dàng quản lý trẻ khi ở nhà, nhưng khi tới trường, chúng có thể vượt khỏi sự kiểm soát. Tốt nhất, không nên cho trẻ mang tới trường các phụ kiện đi kèm trang phục, như: Búa, gươm, súng, gậy...

Đối với thanh thiếu niên, cha mẹ cũng không nên để chúng thích mặc gì thì mặc. Trang phục Halloween bán cho lứa tuổi này thường quá sexy (cho nữ) hoặc quá bạo lực (cho nam).

Bởi vậy, cha mẹ vẫn nên hỗ trợ con cái trong việc chọn ra trang phục Halloween phù hợp, giúp chúng phán đoán và suy nghĩ về lý do tại sao nên nói “không” với các trang phục quá bạo lực hay đáng sợ.

Tiến sỹ Ann Close, Phó Giám đốc Chương trình Yale dành cho Giáo dực mầm non sớm (Mỹ), cho hay cha mẹ có quyền hạn chế trang phục đáng sợ cho con trẻ dưới 5 tuổi, vì trẻ em ở độ tuổi đó vẫn đang trong quá trình học hỏi để phân biệt giữa thực tế và tưởng tượng. Chúng phần lớn vẫn nghe theo sự dẫn dắt của cha mẹ khi chọn trang phục, vì chúng vẫn cảm thấy an toàn và thoải mái khi có cha mẹ ở bên. Nếu một đứa trẻ chọn lựa một bộ trang phục đáng sợ và sau đó quyết định không mặc nó vào phút cuối, thì điều đó đòi hỏi sự hiểu biết và ứng xử linh hoạt từ phía phụ huynh. Khi thấy con mặc bộ đồ máu me một cách vui sướng, nhiều phụ huynh quá chiều con nên tán thành, thậm chí cổ vũ. Trong trường hợp này, điều bạn cần làm là nói với trẻ sự thực: “Bộ đồ đó quá đáng sợ” hoặc “Nó không hợp với con đâu”,

Tốt nhất, cha mẹ có thể tự sáng tạo ra trang phục hợp với con cái của mình thay vì mua những trang phục bán sẵn. Còn gì tuyệt vời hơn khi con trẻ được tham gia cùng người lớn để làm trang phục Halloween cho chính mình!

Một hiệu trưởng tại trường học ở Los Angeles (Mỹ) đã đưa ra quy tắc mặc đồ hóa trang Halloween cho học sinh của mình như sau:

- Không nên mô tả các băng đảng, nhân vật kinh dị hoặc đáng sợ, kẻ giết người, tội phạm...

- Mặt nạ chỉ được phép sử dụng trong cuộc diễu hành

- Trang phục không được hạ thấp bất kỳ chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, tình trạng khuyết tật hoặc giới tính nào

- Không dùng móng tay giả, vũ khí (kể cả khi chúng là giả)

- Luôn đi giày, dép

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ