Có nên điều trị thoái hóa cột sống bằng rượu tỏi?

Y học cổ truyền đã dùng tỏi điều trị nhiều loại bệnh

Bài thuốc hỗ trợ trị đau nhức xương khớp

Vì sao đau nhức chân tay khi trời lạnh?

Trẻ thường bị đau nhức chân, vì sao?

Phòng đau nhức khớp mùa lạnh ở người cao tuổi

Trả lời:

ThS. BS Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết:

Chào bác! Thoái hóa cột sống là quá trình lão hóa của các tổ chức như sụn, khớp, đĩa đệm... của cột sống. Quá trình này tiến triển nhanh hay chậm, nhiều hay ít, hậu quả nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào yếu tố như tuổi tác, điều kiện sống, môi trường làm việc... Bởi vậy, nếu cho rằng có một thứ thuốc hoặc phương pháp nào chữa khỏi thoái hóa cột sống là hoàn toàn không có căn cứ tin cậy, có chăng chỉ làm giảm hoặc hết các triệu chứng như đau nhức, tê bì... tạm thời trong thời gian dài hay ngắn. 

Bài thuốc rượu tỏi mà bác sử dụng có thể có khả năng điều trị triệu chứng như vậy, tuy nhiên để khẳng định tác dụng chính xác thì cần phải tiến hành các công trình nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc. Những năm gần đây, công thức rượu tỏi có tác dụng “cải lão hoàn đồng” đã được báo chí đăng tải và lưu truyền rộng rãi. Tuy nhiên cho đến nay, không ai dám quả quyết rằng mình biết được công thức chính xác của loại rượu này vì nguyên bản không có và tài liệu, báo chí đưa tin mỗi nơi một khác.

Theo các nhà khoa học, tỏi có nhiều tác dụng. Tuy nhiên khi sử dụng rượu tỏi bác cần phải tính đến liều lượng sử dụng thích hợp và các phản ứng phụ, không nên lạm dụng. Nếu dùng quá nhiều tỏi, hơi thở có thể bị hôi, dùng nhiều tỏi còn gây rối loạn dạ dày - ruột, ức chế tuyến giáp. 

Rượu tỏi mà bác sử dụng có thể chỉ là một biện pháp hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp. Theo tôi, bác nên đến các bệnh viện lớn, có đầy đủ phương tiện kỹ  thuật để khám và có biện pháp điều trị thích hợp.

Chúc bác sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị