Có nên quấn tã cho trẻ sơ sinh?

Khi bé được quấn tã chỉ nên cho bé ngủ ở tư thế nằm ngửa.

Sàng lọc khiếm thính cho trẻ sơ sinh: Nếu mẹ không muốn con vừa điếc vừa câm!

Mẹ đã biết hiện tượng rụng tóc và cách chăm sóc tóc đúng cách cho trẻ sơ sinh?

Hà Nội: Bác sỹ tắc trách, bé sơ sinh tử vong

Mẹ cho con bú có thể làm giảm triệu chứng hen suyễn cho trẻ sơ sinh

Chào bạn!

Quấn tã (quấn khăn cho trẻ sơ sinh) là một phương thức được áp dụng trên toàn thế giới để giúp bé ngủ ngon hơn. Các nghiên cứu cho thấy, bé quấn tã ngủ ngon hơn khi nằm ngửa, không bị lật sấp (giảm nguy cơ đột tử) và ít thức giấc vì phản xạ Moro (còn gọi là phản xạ giật mình). Phản xạ Moro là phản xạ tự nhiên xuất hiện ở trẻ sơ sinh, mất đi khi trẻ được 4 - 5 tháng tuổi. 

Việc quấn tã cho trẻ sơ sinh có rất nhiều lợi ích, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy cha mẹ cần cẩn trọng khi áp dụng phương pháp này.

Khi mẹ cố gắng dùng tã, khăn quấn chặt tay bé sẽ vô tình làm con mất cơ hội được vận động. Các cơ ở tay, chân trở nên mềm yếu đi. Nếu bị quấn trong tư thế ép chân thẳng bé có khả năng bị kém phát triển phần hông. Nếu tã quấn không chặt bị hở ra, bé có thể bị ngạt thở. Ngoài ra việc quấn chặt sẽ làm ảnh hưởng đến việc trao đổi chất ở da, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống thần kinh của trẻ.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Pediatrics, quấn tã cho trẻ có thể tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) nếu bé nằm ngủ sấp. Nguy cơ này tăng gấp đôi đối với trẻ trên 6 tháng tuổi vì khi ngủ bé thường lật đi lật lại trên giường.

Theo các chuyên gia y tế, chỉ nên quấn chặt hai tay của bé, còn hai chân cần được để lỏng, cho phép bé cử động, co duỗi thoải mái. Điều này giúp làm giảm nguy cơ trật khớp háng có thể gặp ở những bé bị quấn chặt 2 chân ở tư thế duỗi thẳng. Cha mẹ có thể lựa chọn chỉ quấn tã khi bé ngủ, còn khi thức thì để bé tự do. Không bao giờ quấn bé ở tư thế nằm sấp. Việc này nguy hiểm và tăng nguy cơ bị hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Claire McCarthy – Trợ lý giáo sư Nhi khoa tại Trường Đại học Y Harvard

Thanh Tú H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị