Mẹ cho con bú có thể làm giảm triệu chứng hen suyễn cho trẻ sơ sinh

Cho con bú có thể làm giảm các triệu chứng hô hấp cho trẻ có gene dễ bị phát triển bệnh hen suyễn

Tôi nên nói gì với con gái tuổi teen về... sex

Virus gây teo não trẻ đã xuất hiện tại Singapore

Tết Trung thu: Tặng quà gì cho bé?

Đường trong sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B

Hen suyễn là một trong những bệnh mạn tính phổ biến nhất ở trẻ em. Triệu chứng hen suyễn ở trẻ tương tự như người lớn, bao gồm khó thở, thở khò khè, ho và tức ngực. Tuy nhiên, vì trẻ em có đường dẫn khí nhỏ hơn, các triệu chứng có thể nặng hơn người lớn.

Nguyên nhân chính xác của bệnh hen suyễn vẫn chưa được phát hiện, các nghiên cứu trước đây đã cho thấy tình trạng hô hấp xảy ra như là kết quả của sự tác động bởi yếu tố môi trường và gene di truyền.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa các biến thể của gene 17q21 nằm trên nhiễm sắc thể số 17 làm tăng nguy cơ hen suyễn ở trẻ. Một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay cũng cho thấy, những đứa trẻ có các biến thể này nhiều khả năng gặp các triệu chứng hen suyễn gây nên bởi yếu tố môi trường.

Trong nghiên cứu mới nhất, nhóm nghiên cứu với sự dẫn đầu của TS. Olga Gorlanova, đến từ Đại học Basel, Thụy Sĩ chỉ ra rằng, mẹ cho con bú có thể giúp trẻ có biến thể gene 17q21 chống lại các triệu chứng hen suyễn. Họ đã phân tích hồ sơ di truyền, tình trạng cho bú, sự xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hô hấp ở 368 trẻ sơ sinh được tuyển chọn ở Thụy Sĩ.

Ở những đứa trẻ mang biến thể gene 17q21, nguy cơ phát triển các triệu chứng hô hấp đã giảm 27% vào tuần trẻ được bú sữa mẹ. Ở tuần các em không được bú sữa mẹ, nguy cơ phát triển triệu chứng hô hấp đã gia tăng trở lại.

Theo TS. Gorlanova, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mẹ cho con bú có thể làm thay đổi tác động của biến thể gene được biết đến tăng nguy cơ hen suyễn, giúp giảm các triệu chứng hô hấp trong cuộc sống của trẻ.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ