Có nên dùng thuốc kích thích rụng trứng?

Chị em có nguy cơ vô sinh nếu lạm dụng thuốc kích thích rụng trứng

Quá chén với bạn bè có bị vô sinh?

Làm thế nào để xác định nguyên nhân vô sinh?

Bị sẩy thai bao lâu nên mang bầu lại?

Tinh trùng nhân tạo - niềm hy vọng của đàn ông bị vô sinh

ThS.BS Vương Thị Ngọc Lan - Giảng viên bộ môn Phụ sản, Đại học Y dược TP.HCM, cho biết:

Chào bạn!

Bình thường mỗi chu kỳ kinh nguyệt, một trứng sẽ chín và rụng. Khi gặp tinh trùng, trứng sẽ phát triển thành phôi thai. Ở một số phụ nữ, do trứng không rụng nên họ phải nhờ đến thuốc kích thích rụng trứng. Các thuốc này làm thay đổi nội tiết tố liên quan đến sinh sản để tăng khả năng phát triển và rụng trong chu kỳ kinh nguyệt, nhờ đó tăng khả năng thụ thai. Thuốc kích thích rụng trứng là loại thuốc dùng để kích thích nang noãn phát triển. Thuốc có rất nhiều loại, hầu hết được nhập từ nước ngoài vì đây không phải là thuốc nằm trong danh mục thuốc thiết yếu. Chỉ có những người rụng trứng không thường xuyên hoặc các tế bào trứng không thể trưởng thành để có thể thụ thai... thì được chỉ định dùng thuốc kích trứng. 

Thuốc kích trứng có tác dụng kích thích không chỉ 1 mà có thể 2, 3 hoặc nhiều hơn các nang noãn phát triển. Khi đó, khả năng có thai ở người phụ nữ sẽ cao hơn. Tuy vậy, cùng với sự thuận lợi này, nguy cơ đa thai cũng rất lớn. Tình trạng đa thai tạo ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Bên cạnh đó, các thuốc kích thích rụng trứng đều là nội tiết nên nếu sử dụng không đúng sẽ không chỉ không hiệu quả mà còn có thể gây rối loạn về nội tiếtsức khỏe của người phụ nữ. 

Để quyết định việc có nên dùng thuốc kích trứng hay không bạn nên khám tổng thể về sức khỏe sinh sản của mình và tìm ra nguyên nhân chậm có con, từ đó bác sỹ sẽ có phương án điều trị tốt nhất cho bạn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị