Co thắt tâm vị có nguy hiểm?

Thời gian gần đây tôi ăn hay bị nghẹn và khó nuốt đi khám bác sĩ nghi ngờ tôi bị co thắt tâm vị và yêu cầu lên bệnh viện huyện khám. Xin bác sĩ cho biết bệnh có nguy hiểm?

Lê Vinh (Quảng Bình)

Co thắt tâm vị còn có nhiều tên gọi khác là co thắt thực quản, giãn thực quản không căn nguyên, giãn thực quản bẩm sinh, co thắt hoành tâm vị... Đặc điểm bệnh lý nổi bật của co thắt tâm vị là tình trạng rối loạn cơ năng hoạt động của thực quản không rõ căn nguyên. Đoạn cuối của thực quản nơi đổ vào dạ dày bị co thắt và hẹp lại, còn đoạn trên bị giãn to ra.

Hiện nay, người ta chưa xác định được nguyên nhân thực sự của bệnh co thắt tâm vị, nhưng biết đến nhiều yếu tố liên quan đến bệnh: Tuổi mắc bệnh từ 18 - 40; nữ bị bệnh nhiều hơn nam; Người có dạng thần kinh không cân bằng, dễ xúc cảm, nhất là người cường hệ phó giao cảm; Người ăn nhiều gluxit, ít protit, thiếu vitamin nhóm B; Người có thói quen ăn thức ăn quá nóng hay quá lạnh; mắc bệnh nhiễm khuẩn như: sốt phát ban, lao, giang mai...

Bệnh không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến các biến chứng: viêm loét thực quản; Sẹo xơ gây chít hẹp thực quản; Do đoạn thực quản giãn to có thể chèn ép khí quản, tĩnh mạch, tim; Viêm phổi, áp-xe phổi do trào ngược thức ăn; Ung thư hóa tại vùng viêm mạn tính; Suy dinh dưỡng ở giai đoạn cuối. Vì vậy, chị cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị thích hợp.

Bác sĩ Bùi Hữu

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị