Tại sao lại cơ thể lại xảy ra các phản ứng sau khi tiêm vaccine?

Sau khi tiêm vaccine, cơ thể sẽ sinh ra các phản ứng là chuyện bình thường

Vimedimex chưa gửi đề nghị phê duyệt vaccine COVID-19 Moderna lên Bộ Y tế

Lo hết hạn, Bộ Y tế đẩy sớm lịch tiêm vaccine COVAX trước 5/5

Chuẩn bị sẵn sàng phương án đầu tư vaccine COVID-19 “Made in Vietnam”

Phân bổ vaccine COVID-19 đợt 2: Hà Nội và TP.HCM được chia nhiều nhất nước

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đông máu sau khi tiêm vaccine COVID-19 là phản ứng rất hiếm gặp. Mặc dù đã có người tử vong vì bị đông máu nhưng thực tế nó không quá nguy hiểm như người ta nghĩ. Ở Việt Nam, theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, điều trị rối loạn đông máu sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cũng giống như các rối loạn đông máu thông thường khác. Việc này thậm chí có thể xử lý ngay từ tuyến dưới nhờ hướng dẫn bởi các chuyên gia đầu ngành thông qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth.

Về tình trạng cơ thể có các phản ứng sau khi tiêm vaccine, chuyên gia của WHO cho rằng đó là điều hoàn toàn bình thường và thậm chí việc đó còn cho thấy cơ thể và vaccine đang hoạt động tốt. Cụ thể là cơ thể luôn có những phản ứng từ nhẹ đến trung bình, đó là điều bình thường sau khi tiêm vaccine. Khi virus xâm nhập vào cơ thể, tự chính cơ thể sẽ sinh ra những phản ứng chống lại.

WHO lý giải phản ứng thường gặp sau khi tiêm vaccine là sốt, ớn lạnh, đây là kết quả của việc hệ thống miễn dịch tấn công virus bằng cách tăng lưu lượng máu, tăng nhiệt độ của cơ thể. Vaccine được thiết kế để kích hoạt hệ thống miễn dịch theo cách tương tự nhưng ko làm chúng ta mắc bệnh.

Việc cơ thể sinh ra miễn dịch mà không gây ra tác dụng phụ là điều thường thấy. Và cũng hoàn bình thường nếu một số người có một số triệu chứng từ nhẹ đến trung bình như đau ở vị trí tiêm vaccine, sốt hoặc ớn lạnh. Những tác dụng phụ này thường chỉ kéo dài trong vài ngày và sau đó sẽ tự biến mất.

Vaccine giúp bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi mắc bệnh. Việc có các phản ứng phụ nhẹ hoặc trung bình sau khi tiêm vaccine là dấu hiệu cho thấy vaccine và hệ miễn dịch của chúng ta đang hoạt động tốt.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn