Con đầu lòng liệu có thông minh hơn?

Là con đầu lòng hay con thứ không ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ

Những sai lầm cần tránh khi ăn quả nhãn

5 sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh đau dạ dày do vi khuẩn HP

5 thói quen mua sắm sai lầm, phụ nữ nào cũng cần từ bỏ

Những sai lầm nguy hiểm khi nuôi dưỡng trẻ

Nhiều người cho rằng, đứa trẻ đầu tiên được sinh ra là sự kết hợp hoàn hảo của cha mẹ, thường thông minh hơn so với những đứa trẻ thứ hai, thứ ba. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới, sự khác biệt này là rất nhỏ, thậm chí gần như không có.

Cuộc sống sau này của trẻ không phụ thuộc vào thứ tự sinh

Các nhà khoa học từ Đại học Illinois (Mỹ) đứng đầu là TS. Rodica Damian đã nghiên cứu trên 400.000 học sinh trung học và đại học. Kết quả của nghiên cứu này đã "đập tan" những quan niệm trước đó.

Con đầu lòng thông minh hơn: Quan niệm phổ biến nhất chắc hẳn là con đầu lòng thường thông minh và có chỉ số IQ cao hơn. Đây là một quan niệm sai lầm vì sự so sánh này hoàn toàn khập khiễng. TS. Brent Roberts cho rằng, những đứa trẻ sinh trước sẽ có nhận thức tốt hơn so với những đứa em thường do nguyên nhân tuổi tác.

Tội phạm thường là con thứ: Nhiều người cho rằng những đứa trẻ là con thứ khi lớn lên có nguy cơ phạm tội nhiều hơn anh chị của chúng, những đứa con đầu lòng khi trưởng thành sẽ phát huy các truyền thống của gia đình và ngoan ngoãn hơn. Tuy vậy, một nghiên cứu năm 2013 về tội phạm về ma túy, nghiện rượu trong thanh thiếu niên cho thấy nguyên nhân cấu thành nên tội phạm là mức thu nhập gia đình, trình độ học vấn và tuổi tác của bố mẹ.

Con thứ dễ nổi loạn, bốc đồng: Không ít cha mẹ đã lấy sự chín chắn, trưởng thành của người con cả để răn dạy những đứa con nhỏ hơn. Họ không thể hoặc ít nhận biết về khả năng “nghịch ngầm” của con cả. BS. Philipp Sand - Đại học Regensburg (Đức) cho biết, những sinh viên của ông là con cả tham gia vào các hoạt động mạo hiểm nhiều hơn là những đứa em trai, em gái của chúng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ