Công dụng của vỏ trứng

Vỏ trứng có thể tận dụng làm phân bón cho cây trồng thêm xanh tốt

Cách phân biệt trứng gà bị tẩy trắng

Trứng gà vừa bổ vừa... đẹp

Trứng gà: Ăn đúng - ăn sai?

Kinh ngạc trứng luộc chín kỹ biến thành trứng sống

Thường khi ăn trứng xong, chẳng mấy ai giữ lại vỏ vì không phải ai cũng biết đến vỏ trứng có công dụng tốt như thế nào. Hãy xem những ích lợi từ vỏ trứng mang lại nhé! 
Những bài thuốc dân gian hay từ vỏ trứng
Chữa ho gà: Với hỗn hợp gồm: Một vỏ trứng sống, rễ cỏ gai, lá chanh, lá táo mỗi thứ 20gr, vỏ quýt 10gr, tất cả đem thái nhỏ, sao vàng, sắc với 400ml nước cho đến khi cạn còn khoảng 100ml, uống làm hai lần trong ngày.
Chữa hôi miệng: Vỏ trứng sống rửa sạch, đập vỡ vụn, rang cho khô giòn, rây bột mịn, mỗi lần 2gr/3 lần với nước sôi để nguội.
Bột mịn từ vỏ trứng uống với nước sôi để nguội chữa hôi miệng
Chữa chứng sưng mắt đỏ, sợ ánh sáng: Lấy vỏ trứng đã nở con 50gr sao vàng cùng bạch chỉ, cam thảo, mỗi vị 12gr, tán bột, rây mịn, uống mỗi lần 1 - 4gr với nước nóng.
Ra mồ hôi trộm: 10 cái màng trong vỏ trứng, 10 hạt vải, hồng táo 5 quả. Nấu lấy nước đặc uống. Ngày uống 2 lần sáng và tối vào lúc bụng đói.
Nôn và tiêu chảy: Một vỏ trứng sao khô, tán bột, uống với nước ấm. Bột này còn dùng cho người bị ợ chua, viêm loét dạ dày.
Viêm họng mạn tính: Màng vỏ trứng từ 5 quả trứng, thiên môn 12gr, một thìa mật ong. Đun cách thủy rồi uống giúp giảm bớt triệu chứng của viêm họng mạn.
Bệnh sởi: Vỏ trứng 50gr sao khô, tán bột, uống mỗi lần 2gr, mỗi ngày 3 lần cùng nước ấm.
Chữa ngứa da: Hòa tan vỏ trứng vào lọ đựng giấm táo (trong khoảng 2 ngày) và dùng hỗn hợp này để bôi lên vùng da ngứa ngáy.
Tận dụng vỏ trứng làm các chế phẩm hữu ích
Bẫy côn trùng không độc hại: Rải vỏ trứng xung quanh cây cối và hoa màu trong vườn nhà có thể làm nhụt chí những loài sâu bọ phá hoại cây trồng.
Chất tẩy rửa sạch: Pha vỏ trứng tán nhuyễn vào ít nước xà bông là đã có hợp chất tẩy rửa cho những vật khó chùi rửa, như bình hoa chẳng hạn.
Vỏ trứng dùng để ươm cây vừa nhỏ xinh, vừa tiện dụng
Ươm cây hiệu quả: Thay vì phải mua những chiếc rổ nhỏ hoặc bịch nylon để ươm hạt, chỉ cần lấy vỏ trứng và cho thêm ít đất là bạn có thể bắt đầu ươm giống trước khi trồng cây vào mùa xuân.
Làm phân bón cho cây: Nghiền nát vỏ trứng thành từng miếng nhỏ và rắc vào hố trước khi trồng cây. Sau đó, hai tuần một lần, bạn lại rắc thêm một ít xung quang gốc cây. Việc tận dụng vỏ trứng với lượng calci và các khoáng chất khác sẽ giúp khu vườn phát triển nhanh và xanh tốt.
Làm cafe bớt đắng: Thêm một mảnh vỏ trứng vào bộ lọc cà phê để giảm bớt độ đắng của cafe.
Vỏ trứng cho vào bộ lọc cafe sẽ giúp cho cafe bớt đắng
Nhiên liệu cho tương lai: Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bang Ohio (Mỹ) phát hiện vỏ trứng có thể là đầu mối quan trọng để sản xuất nhiên liệu hydrogen giá rẻ.
Ngoài ra, chất keratin và collagen được chiết xuất từ màng vỏ trứng có thể sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm dưỡng da.
Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc năm 2008, tổng sản lượng trứng tươi của Trung Quốc đạt 30 triệu tấn, trong đó số lượng vỏ trứng là trên 3 triệu tấn. Chính vì vậy nguồn tài nguyên từ vỏ trứng là rất phong phú.
Các nhà khoa học thuộc Học viện Khoa học kỹ thuật Thực phẩm, Đại học Nông nghiệp Hoa Trung (Trung Quốc) đã chiết xuất được Calcium Propionate từ vỏ trứng. Đây là chất có thể sử dụng trong điều chế dược phẩm, thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp