Nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát mạnh trở lại

Bệnh sởi đang có nguy cơ bùng phát mạnh

Bộ Y tế: ​Nguy cơ dịch sởi trở lại

Cần Thơ: Nhiều bệnh nhi sốt xuất huyết nặng

Tiêm vaccine rubella bao lâu thì mang thai được?

Hơn 14 triệu trẻ được tiêm đủ vaccine Sởi - Rubella an toàn

Theo ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, hiện rất khó tiên đoán tình hình dịch bệnh trong năm nay, đặc biệt là dịch sởi vì vậy để phòng chống bệnh, cần phải triển khai tất cả các biện pháp. Ông Trần Đắc Phu cũng cho biết, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella lớn nhất từ trước đến nay cho hơn 14 triệu trẻ. Đây là một trong những biện pháp dự phòng để chuẩn bị trước cho chu kỳ dịch vào mùa Đông Xuân. Bên cạnh đó, trước thực tế hiện dịch sởi đang hoành hành ở một số tỉnh của Trung Quốc, Lào, Bộ Y tế yêu cầu toàn bộ các tỉnh miền núi giáp Lào, Trung Quốc tiến hành tiêm vaccine sởi rubella đồng bộ cho trẻ 1 - 14 tuổi để đảm bảo tạo hành lang chắn. Hiện, tiêm vaccine là cách phòng bệnh sởi hiệu quả cho trẻ.

Ngoài sởi thì tay chân miệng, sốt xuất huyết và nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác vẫn đe dọa cuộc sống của người dân. Các bệnh dịch mới phát sinh, bệnh nguy hiểm cũng có thể xảy ra. Dịch cúm trên gia cầm và trên người đang bùng phát ở nhiều nơi. Tổ chức Y tế thế giới cũng đang cảnh báo sự quay trở lại của một số bệnh dịch cũ đã lưu hành như lao, sốt rét, HIV.

Ở Việt Nam, bệnh dịch lưu hành có nguy cơ bùng phát mạnh nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời như sốt xuất huyết, tay chân miệng… Do đó, công tác phòng chống dịch cần phải thực hiện một cách chủ động, tích cực và hiệu quả. Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh có từ bên ngoài có thể xâm nhập vào nước ta bất kỳ lúc nào. Hiện nay dịch bệnh từ các quốc gia xa xôi nhất có thể theo người nhập cảnh, hàng hóa, phương tiện vào Việt Nam trong vòng 24 giờ.

Tiêm vaccine là cách phòng bệnh hiệu quả nhất

Ông Trần Đắc Phu cho rằng, trong phòng dịch, việc giám sát chặt chẽ dịch bệnh, nắm bắt thông tin kịp thời, phát hiện ca bệnh đầu tiên tiến hành điều tra, khoanh vùng và xử lý ngay để dịch không lan ra diện rộng trên cơ sở có hệ thống giám sát và triển khai các hoạt động phòng chống dịch có đầy đủ năng lực là biện pháp tối quan trọng.

Để phòng bệnh hiệu quả, người dân nên đi tiêm chủng. Không nên quá phụ thuộc vào việc tiêm dịch vụ để tránh tình trạng khan hiếm vaccine. Người dân nên tin tưởng vào vaccine của chương trình tiêm chủng mở rộng vì chất lượng đã được kiểm định chặt chẽ, không nên vì một vài trường hợp tai biến mà bỏ rơi tiêm chủng mở rộng. Người dân có thể đi tiêm vaccine bất kể thời điểm nào, đặc biệt khi cơ thể khỏe mạnh, khả năng tạo miễn dịch của cơ thể sẽ tốt hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn