Công ty thiết bị y tế Bio-Rad hối lộ quan chức như thế nào?

Nhân viên của Bio-Rad đổ tiền hối lộ cho quan chức nhằm đổi lấy việc làm ăn

Công ty y tế Mỹ bị cáo buộc hối lộ quan chức Việt Nam

Việt Nam đề nghị Nhật cung cấp thông tin hối lộ quan chức đường sắt

TP.HCM: Rà soát hồ sơ dự thầu trang thiết bị y tế

Bộ Y tế: Chấn chỉnh quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế

Điều tra của Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) thấy rằng Bio-Rad đã không kiểm soát nội bộ đầy đủ để ngăn chặn hoặc phát hiện khoản tiền hối lộ lên tới gần 7,5 triệu đô la lọt ra khỏi công ty trong suốt 5 năm. Những khoản chi không đúng này đã giúp Bio-Rad kiếm được 35 triệu đô la lợi nhuận bất hợp pháp.

Liên quan đến nghi án hối lộ các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan để thắng trong các vụ làm ăn, công ty thiết bị y tế Bio-Rad (có trụ sở tại California, Mỹ) đã đồng ý trả khoản tiền 55 triệu đô la để dàn xếp các cáo buộc của SEC và Bộ Tư pháp Mỹ về vi phạm Luật chống tham nhũng ngoài nước. 

Theo tài liệu của SEC, Bio-Rad đã chi những khoản tiền lớn dưới vỏ bọc là tiền hoa hồng cho các đại lý nước ngoài với địa chỉ giả ở Moscow và tài khoản ở nước ngoài. Những đại lý này không có nhân viên và không có năng lực thực hiện những dịch vụ theo yêu cầu của Bio-Rad, và được sử dụng chủ yếu để gây ảnh hưởng lên Bộ Y tế Nga và giúp công ty thắng thầu trong các hợp đồng của chính phủ. 

Ban lãnh đạo của Bio-Rad liên tục phớt lờ những cảnh báo cho thấy các đại lý Nga có thể đang hối lộ các quan chức, và họ đã bỏ qua bầu không khí “bí ẩn” bao trùm. Lãnh đạo chi nhánh ở nước sở tại được phép liên lạc thông qua ít nhất 10 địa chỉ e-mail cá nhân khác nhau với các bí danh, và gọi các khoản tiền hoa hồng này bằng những từ lóng như “nợ xấu”. 

Còn tại Việt Nam và Thái Lan, nhân viên của Bio-Rad sử dụng những “môi giới” địa phương để đổ tiền hồi lộ cho các quan chức nhằm đổi lấy việc làm ăn. Chi nhánh Bio-Rad Singapore đã bán một số sản phẩm với mức giảm giá rất sâu cho các nhà phân phối Việt Nam, chấp nhận một phần của khoản chênh lệch này là tiền hối lộ. 

Tại Thái Lan, Bio-Rad kiếm được một công ty và đã che giấu đường dây hối lộ đã có từ trước, trong đó đại lý Thái Lan nhận những khoản hoa hồng đã được “thổi” lên và sử dụng một phần cho những khoản chi không đúng mục đích.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn