Công ty y tế Mỹ bị cáo buộc hối lộ quan chức Việt Nam

Trụ sở của công ty Bio-Rad tại Mỹ

Việt Nam đề nghị Nhật cung cấp thông tin hối lộ quan chức đường sắt

Bộ Giao thông vào cuộc điều tra nghi án nhận hối lộ

Nghi án nhận hối lộ 80 triệu Yen: Đường dây nóng "ế"

Điều tra vụ nuôi giữ trẻ chưa rõ lai lịch

Công ty Bio-Rad, đặt trụ sở tại Hercules, California đã bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã chi 7,5 triệu USD để hối lộ các quan chức tại 3 quốc gia là Nga, Việt Nam và Thái Lan trong thời gian từ 2005-2010 để giành các hợp đồng.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, các công ty con của Bio-Rad tại Châu Âu và Châu Á đã hối thúc các quan chức chính phủ bằng các khoản chi trả cho các công ty trung gian giả mạo. Các lãnh đạo của Bio-Rad chắc chắn đã biết những khoản chi này nhưng phớt lờ.

Bio-Rad bị cáo buộc hối lộ các quan chức y tế tại nhiều nước

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thêm, các khoản chi trả cũng được thực hiện thông qua các ngân hàng tại Latvia và Lithuania, vài quan chức cấp cao của Bio-Rad đã phê chuẩn các khoản thanh toán này. 

Tại Việt Nam, một đại diện bán hàng của Bio-Rad đã cho phép chi các khoản hối lộ các quan chức, trong đó có việc thuê một người trung gian để trả tiền hối lộ. Một quản lý bán hàng của Bio-Rad đã nhất trí các khoản thanh toán vì lo ngại rằng công ty có thể mất 80% doanh thu bán hàng nếu không hối lộ.

Tại Thái Lan, Bio-Rad đã đầu tư vào một công ty địa phương vào năm 2007, vốn có một đường dây hối lộ. Một nhân viên của công ty này đã nhận những khoản hoa hồng lớn. 

Ủy ban chứng khoán quốc gia Mỹ đã đưa ra lệnh tạm ngừng hoạt động đối với Bio-Rad và Bộ Tư pháp cũng bắt đầu điều tra hình sự đối với công ty này.

Được biết, Công ty Bio-Rad được thành lập vào năm 1952 tại Berkeley và đã phát triển tới doanh thu 2,1 tỷ USD vào năm 2013 với hơn 7.800 nhân viên.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn