“Cưới gấp chạy bầu” vì… que thử thai dương tính giả!

Nhiều người mừng hụt vì que thử thai dương tính giả (2 vạch)

Bán que thử thai giả, bị phạt 80 triệu đồng

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

Những thực phẩm "kích thích" mang thai

Có bầu 8 tháng tưởng béo tăng cân

Tai hại chỉ vì cái que thử thai

Thúy A. đã có người yêu từ năm thứ hai Đại học. Cô dự định học xong Đại học sẽ đi làm rồi mới tính chuyện cưới xin, lập gia đình. Người yêu Thúy A. bằng tuổi, cũng muốn xây dựng sự nghiệp riêng ổn thỏa rồi tính chuyện vợ con cũng chưa muộn. Do yêu nhau lâu, cũng giới thiệu với gia đình hai bên cả rồi nên hai người thoải mái “vượt rào”, biện pháp tránh thai là tính ngày an toàn.

Một hôm, đang ăn trưa, Thúy A. bỗng cảm thấy bụng dạ nôn nao, buồn nôn khó chịu. Về mua que thử thai thì thấy 2 vạch – đã có thai!

Vừa mừng vừa sợ, cô vội thông báo với người yêu và gia đình. Bố mẹ hai bên biết tin Thúy A. có bầu thì cuống cả lên, lo thu xếp cưới xin ngay cho hai con. Thậm chí, mẹ chồng Thúy A. còn đi xem ngày định ngày cưới ngay tháng sau, vì sợ để lâu, Thúy A. ngại với mọi người.

10 ngày sau khi thử que, đi siêu âm, Thúy A. mới ngã ngửa khi bác sỹ khẳng định cô không hề có thai. Không tin vào tai mình, Thúy A. đi siêu âm nơi khác nhưng kết quả vẫn như thế. Sau khi thử máu theo gợi ý của bác sỹ thì cô mới biết, hóa ra mình bị cái que thử thai dương tính giả lừa.

Que thử thai dương tính giả do đâu?

Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thay Thúy – Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết có khá nhiều trường hợp que thử thai cho kết quả dương tính giả, 2 vạch nhưng không có thai hoặc ngược lại, điển hình như:

- Que kém chất lượng hoặc đã quá hạn sử dụng;

- Sử dụng que không đúng chỉ dẫn;

- Nước tiểu có lẫn cặn bẩn;

- Đang uống thuốc chứa paracetamol, thuốc an thần, lợi tiểu, thuốc chứa hCG trong hỗ trợ sinh sản;

- Viêm nhiễm phụ khoa…

Thực tế thì que thử thai chỉ là một kiểm tra định tính nhằm phát hiện hCG (human chorionic gonaotropin) – một chất do nhau thai tiết ra có trong nước tiểu. Kết quả 2 vạch (dương tính) tức là đã có thai, 1 vạch (âm tính) là không có thai. Đa số kết quả thử que thử thai khá chính xác, tỷ lệ dương tính giả thấp nhưng vẫn có thể xảy ra.

Nên xét nghiệm máu thử beta hCG để kiểm tra xem có thai hay không

Bởi vậy, các bác sỹ sản phụ khoa khuyến cáo, thay vì lo lắng và hoang mang, để kiểm tra chắc chắn xem có thai hay không, phụ nữ nên làm xét nghiệm máu thử beta hCG. Nếu beta hCG trong máu cao hơn 5 (U/l) chứng tỏ đã có thai.

Siêu âm qua ngả âm đạo (siêu âm đầu dò) cũng có thể phát hiện thai sớm sau khoảng 7 – 10 ngày chậm kinh. 

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội