Làm sao để hồi phục làn da bị cháy nắng?

Cháy nắng khiến da bị đau rát, khó chịu

Da bị cháy nắng: Dùng ngay dầu dừa!

Thói quen ăn khuya khiến bạn dễ bị cháy nắng và ung thư da

Vitamin D có thể làm dịu cơn cháy nắng

Video: Bong tróc da vì cháy nắng có nguy hiểm không?

Tiến sỹ  Mary L. Gavin - Trung tâm Truyền thông Nemours về lĩnh vực chăm sóc y tế cho trẻ em (Nemours Center for Children's Health Media), trả lời:

Chào bạn!

Ánh nắng có thể gây tổn thương trên da với những mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy theo cường độ và thời gian mà da bạn tiếp xúc với nắng nóng. Theo những triệu chứng mà bạn mô tả, có thể bạn đang bị cháy nắng nặng. Mụn nước có thể không xuất hiện ngay sau khi da tiếp xúc với ánh nắng, mà sau khoảng 6 - 48 giờ.

Nếu bạn bị sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa, da phồng rộp nghiêm trọng thì hãy gặp bác sỹ ngay. Nếu chỉ bị mụn nước trên da, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để cải thiện tình trạng da cháy nắng:

- Không chọc mụn nước: Không chọc mụn nước ở vùng da bị cháy nắng vì nó có thể gây nhiễm khuẩn.

- Sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc gel lô hội để bôi lên vùng mụn nước: Khi da bạn không còn nổi mụn nước hoặc các vết đỏ do cháy nắng đã thuyên giảm đôi chút, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm. Bôi kem dưỡng ẩm không mùi lên vùng da bị cháy nắng trong vài ngày hoặc vài tuần để ngăn ngừa bong tróc da và hạn chế sự khó chịu cho da.

- Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Nếu bạn phải đi ra ngoài dưới ánh mặt trời, hãy mặc quần áo dài tay để che vùng da bị cháy nắng. Sau khi các vết loét do cháy nắng đã lành, bạn nên sử dụng kem chống nắng. Nếu vùng da cháy nắng bị đau, hãy dùng ibuprofen hoặc chườm lạnh để giảm đau.

Da bị cháy nắng có thể làm hỏng các tế bào da và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da. Vì vậy, hãy chú ý chống nắng. Bất cứ khi nào phải ra ngoài, hãy bôi kem chống nắng phổ rộng (kem chống nắng giúp bảo vệ bạn khỏi tia UVA và UVB); Nên lựa chọn chỉ số SPF ít nhất là 15 và dùng kem chống nắng thường xuyên nếu bạn đi biển, đi bơi hay đổ mồ hôi nhiều.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị