Vitamin D có thể làm dịu cơn cháy nắng

Bổ sung vitamin D liều cao có thể giúp làm dịu cơn cháy nắng

Video: Bong tróc da vì cháy nắng có nguy hiểm không?

Bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện tình trạng cháy nắng

4 sai lầm khi dùng kem chống nắng khiến da vẫn đen sạm, cháy nắng

Hạ chí đã tới: Cần đề phòng ngộ độc nắng

Đây là nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y thuọc Đại học Case Western Reserve và Bệnh viện Đại học Cleveland (Hoa Kỳ) thực hiện. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi 20 đối tượng bị cháy nắng do tiếp xúc quá mức với ánh nắng mặt trời.

Những người tham gia nghiên cứu đã được bổ sung một cách ngẫu nhiên các viên vitamin D với hàm lượng 50.000 IU, 100.000 IU, 200.000 IU và một số viên giả dược khoảng 1 giờ sau khi bị cháy nắng.

Sau khi theo dõi khoảng 1 tuần và thực hiện phân tích sinh thiết da vào các khoảng thời gian khác nhau, kết quả nghiên cứu cho thấy: Những người được bổ sung vitamin D với hàm lượng cao nhất có thể thu được nhiều lợi ích nhất bao gồm giảm tình trạng viêm da sau 48 giờ bị cháy nắng, da ít bị đỏ và có sự phục hồi da một cách nhanh chóng.

Vitamin D có khả năng kích hoạng gen sửa chữa và phục hồi làn da bị cháy nắng

TS. Kurt Q. Lu - Chuyên gia về Da liễu và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đặt giả thuyết rằng, vitamin D có thể giúp bảo vệ làn da bằng cách làm giảm tình trạng viêm một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi bổ sung ở một mức độ nhất định, loại vitamin này còn có khả năng kích họat các gene có chức năng sửa chữa và phục hồi làn da.”

Ông cho biết thêm, mặc dù hàm lượng vitamin D trong nghiên cứu vượt xa so với nhu cầu hàng ngày của cơ thể là 400 IU. Tuy nhiên, đây là một kết quả mang lại nhiều hứa hẹn và xứng đáng để thực hiện thêm các nghiên cứu khác.

Quang Tuấn H+ (Theo Nydailynews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu