Đã có 7 ca tử vong do sốt xuất huyết, tay chân miệng

7 ca tử vong vì sốt xuất huyết, tay chân miệng

Trong khi dịch sởi có dấu hiệu chững lại rõ rệt thì dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng lại đang diễn biến phức tạp với 7 ca tử vong (5 ca sốt xuất huyết, 2 ca tay chân miệng).

Với sốt xuất huyết, Bộ Y tế cho biết từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 9.011 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 42 tỉnh/thành phố, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại Cà Mau, Bình Dương, Bình Phước và TP. Hồ Chí Minh.

Số mắc tập trung tại khu vực miền Nam (83,8%) sau đó đến khu vực miền Trung (12,9%). Mặc dù số mắc cả nước giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2013, tuy nhiên số mắc có tăng cục bộ tại một số tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 36,7%, TP. Hồ Chí Minh tăng 32,2%, Bình Dương tăng 28,8%, Bình Thuận tăng 5,7%, Đồng Nai 2,5%.

Trong các tháng tới do bước vào thời điểm mùa mưa cùng với thói quen tích lũy dụng cụ chứa nước, ý thức của cộng đồng trong việc chủ động diệt bọ gậy/lăng quăng ngay trong hộ gia đình chưa cao, mật độ dân số và tốc độ đô thị hóa gia tăng nhanh dẫn đến khó kiểm soát bệnh dịch.

Với tay chân miệng, từ đầu năm 2014 đến nay cả nước đã ghi nhận 20.500 trường hợp mắc tại 62 tỉnh /thành phố, ghi nhận 2 trường hợp tử vong tại Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Số mắc bệnh tay chân miệng cao và tập trung tại một số tỉnh ở khu vực miền Nam (chiếm 80,4%).

Bộ Y tế nhận định trong các tháng tới bước vào thời điểm mùa hè với thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của mầm bệnh, thêm vào đó bệnh tay chân miệng hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng, điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường còn chưa tốt nên nguy cơ dịch gia tăng trong thời gian tới nếu không tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống.

Bộ Y tế cũng cho biết trong ngày 19/5 cả nước ghi nhận 31 ca mắc sởi. Trong những ngày trước đó, con số bệnh nhân mắc sởi cũng dao động trên 30 trường hợp. Số ca mắc sởi đã giảm rõ rệt so với thời kỳ cao điểm vào giữa tháng 4.

Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 4.633 trường hợp mắc sởi xác định trong số 22.146 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 62/63 tỉnh, thành phố với 140 trường hợp tử vong.

Cục Y tế dự phòng cho biết tính đến ngày 19/5/2014, tỷ lệ tiêm vét vắc xin sởi trên phạm vi toàn quốc đạt tỉ lệ 95,3%. Các tỉnh tiếp tục thực hiện tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi, 11 tỉnh, thành phố trọng điểm triển khai tiêm vắc xin sởi bổ sung cho trẻ từ 2 đến 10 tuổi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn