Đa dạng ẩm thực chay mùa Vu lan

Cách đây vài thập kỷ, ăn chay thường mang ý nghĩa tâm linh, người ăn chay đa phần là phụ nữ lớn tuổi, ăn chay tại nhà hoặc ở chùa. Dần dà, từ những lợi ích thiết thực do ăn chay mang lại, ngày càng nhiều người chuộng ăn chay, bất luận già hay trẻ, nam hay nữ. Ăn chay ngày nay vì thế không còn bó hẹp với vài ba món đơn điệu mà dần lan rộng, trở thành nét văn hóa ẩm thực phổ biến. Món chay cũng dần trở nên phong phú và hiện diện trong các bữa tiệc chiêu đãicao cấp.

Phải nói nấu ăn chay là cả một nghệ thuật. Người đầu bếp cần đôi tay tài hoa để biến những miếng đậu hủ, những khối tinh bột thành “cá” thành “thịt”, cần vị giác tinh tế để nêm nếm món ăn sao cho có mùi vị giống món mặn và trên hết là trí sáng tạo để làm ra những món ăn “độc”, đẹp mắt, hút hồn thực khách.

Nhiều món ăn quen thuộc như thịt đông, thịt heo quay, nem chua nếu chỉ nhìn thôi, người ta dễ lầm với món mặn. Chất đông ở thịt đông chay được thay thế bằng rau câu, thanh mát mà không ngán. Vỏ bánh mì phết lên ít bột trong nén dính thêm lớp chả đã thành thịt heo quay chay ngon lành đẹp mắt. Nem chua không cần thịt hay bì mà vẫn chua thanh nhờ nước khế, độ dẻo của vỏ bưởi và giòn sựt sựt của đu đủ bào.

Món mặn có bao nhiêu món thì món chay cũng có bấy nhiêu: chả giò giòn rụm, gỏi hải sản tươi ngon, sườn nướng thơm phức, cà ri gà béo ngậy, cơm chiên thập cẩm, lẩu nấm thanh tao, xúp rong biển… món nào cũng thơm ngon hấp dẫn.



Ẩm thực chay không chỉ là những món ăn giả mặn mà còn chinh phục thực khách bởi những món thuần chay lạ miệng và độc đáo. Nấm được biết đến là loại thực phẩm nhiều đạm bổ dưỡng, dùng như thịt trong món chay và chế biến cũng lắm công phu.

Đơn cử như món nấm kho tiêu được “làm mới” bằng cách bổ sung thêm vài ba món nấm khác ngoài nấm rơm như nấm đông cô khô, nấm kim châm, nấm mỡ. Nấm đông cô khô thơm ngọt hơn hẳn nấm tươi, nhưng thời gian nấu lâu hơn, trong khi nấm kim châm lại phải nấu nhanh. Vậy mà từng tai nấm đều được kho thấm mặn mà. Khi đã chán những món nấm nấu canh hay xào, món nấm nướng giấy bạc là một thay thế hoàn hảo. Bao nhiêu loại nấm tùy thích, nêm nếm sẵn gia vị rồi cho vào giấy bạc nướng trên bếp than hồng, nướng vừa tới, không quá lâu nấm sẽ mềm nát, món này ăn với bánh tráng rau sống và chấm nước mắm chua ngọt.

Món ăn chay ngày càng phong phú và đa dạng với sự góp mặt của những món chay nước ngoài. Nắm bắt được nhu cầu ẩm thực của nhiều người, nhất là giới trẻ, nhiều nhà hàng đã cho ra đời những món chay được chế biến theo phong cách ẩm thực nước ngoài như pizza Ý, mì Ý, hamburger Mỹ, sandwich Mỹ, cơm trộn Hàn Quốc, xúp kim chi, cà ri Thái, lẩu Thái, bánh cuộn phô mai Mexico, sushi Nhật, thịt nướng kiểu Nhật, salad kiểu Nga hấp dẫn thực khách ta lẫn tây bởi hương vị vừa quen vừa lạ.

Không khó để tìm ăn món chay ở TP.HCM dù bình dân hay cao cấp. Phố chay khá nổi tiếng ở cuối đường Trần Đình Xu (Q.1), các quán cơm chay lâu đời như Phật Hữu Duyên (82 Nguyễn Tri Phương, Q.5), Thuyền Viên (13 Nguyễn Văn Đậu, Q.Phú Nhuận), Giác Đức (492 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), buffet chay ở Metropole (216 Lý Chính Thắng, Q.3)... vào những ngày mùng Một hay Rằm bạn nhớ đến sớm, nếu không sẽ khó tìm được chỗ ngồi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn