Da nhờn mùa hè phải làm sao?

Chống nắng là việc cần thiết giúp cải thiện tình trạng nhờn

Tự làm mặt nạ tại gia cho da nhờn

Để xóa đi cơn "ác mộng" da nhờn và mụn

5 bí quyết chăm sóc da nhờn hiệu quả

Photo: Cách làm mềm da sần vỏ cam

Trả lời:
Thân chào bạn Mỹ Dung,
Da nhờn có tuyến dầu hoạt động quá mạnh, tiết ra lượng dầu vượt mức cho phép, do sự thay đổi của hormone trong cơ thể ở độ tuổi dậy thì, di truyền, thường xuyên bị stress, ăn nhiều dầu mỡ… và thời tiết quá nắng nóng cùng độ ẩm quá cao. Một mặt khi sở hữu da nhờn, làn da sẽ luôn mềm mượt, lâu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, nhưng mặt khác lại khiến bề mặt da “bóng nhẫy” rất mất thẩm mỹ, dễ bám bụi, làm lỗ chân lông tắc nghẽn, nên nguy cơ xuất hiện mụn của da nhờn thường cao hơn nhiều so với các loại da khác.
Da bóng nhờn là điều không phái đẹp nào mong muốn
Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ không khí cao và ánh nắng mặt trời chiếu mạnh làm cho da yếu đi, mất đi lượng nước cần thiết, nên sẽ tự cân bằng lại bằng cách sản xuất dầu nhiều hơn, làm tình trạng nhờn ngày càng trầm trọng. Hơn nữa, trong thời điểm mùa nắng nóng nhiệt lượng trên cơ thể tăng lên, khiến cơ thể tích tụ nhiều độc tố dẫn đến chức năng gan suy giảm, từ đó làm tuyến nhờn tiết ra thêm.
Chính vì vậy, cách chăm sóc da nhờn bóng hiệu quả nhất không phải là loại bỏ hết chất nhờn trên da, để da trở nên khô đi, mà phải điều tiết hoạt động của tuyến nhờn và giảm lượng dầu bài tiết trên bề mặt da giữ cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng, sạch sẽ. Cách làm này vừa giúp da giữ được lớp dầu bảo vệ tự nhiên, vừa giúp da khỏe mạnh.
Chăm sóc da giảm nhờn vào mùa nắng nóng rất đơn giản, ban ngày bạn chỉ cần hạn chế ra nắng từ 10 - 16 giờ, che chắn cẩn thận bằng các trang phục chống nắng loại dày và dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 + loại không chứa dầu. Bởi vì, ánh nắng mặt trời với tia tử ngoại không chỉ làm da bạn trông như “chảo mỡ” mà còn gây ra vô số những tác hại khác như sạm đen, nám da, tàn nhang, đốm nâu, bỏng nắng… 
Giữ thói quen sử dụng kem dưỡng ẩm với công thức đặc biệt dành cho da nhờn mỗi ngày. Đừng cho rằng da nhờn không cần dưỡng ẩm, vì tất cả các chuyên gia đều cho rằng kem dưỡng ẩm vô cùng quan trọng đối với da nhờn, giúp da khỏe mạnh, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa và bảo vệ da khỏi ảnh hưởng của môi trường.
Đồng thời, bạn nên mang theo giấy thấm dầu bên cạnh mình nhằm “cứu cánh” cho làn da dầu mỗi lúc mỗi nơi, ngoài việc hút dầu thừa nó còn có tác dụng làm cho lớp trang điểm mịn màng và tự nhiên. Hạn chế trang điểm càng ít càng tốt, lớp trang điểm sẽ làm da bạn thêm bí bách, nhờn, lỗ chân lông to và nhanh chóng hình thành mụn. Khi cần trang điểm thì chỉ đánh một lớp mỏng và tẩy trang thật kỹ bằng nước tẩy trang không chứa cồn. Stress, thiếu ngủ, thức khuya thường xuyên là nguyên nhân hàng đầu làm lượng dầu tiết ra tăng lên do nó làm hormone rối loạn. Do đó, cố gắng giữ tinh thần luôn thoải mái và duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ 7 - 8 giờ/ngày. 
Giữ tinh thần lạc quan vừa trẻ lâu, vừa đẹp da
Khi da có dấu hiệu tiết lượng dầu quá lớn, bạn nên chú ý đến thực đơn ăn uống của mình, vì ăn thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ và đường có thể là tác nhân khiến da tệ hại hơn. Hạn chế dùng những thực phẩm này, thay vào đó bổ sung vào bữa ăn hằng ngày các loại rau xanh cùng hoa quả tươi. Trong những ngày nắng nóng cơ thể mất đi lượng nước lớn do tiết mồ hôi và tiết nhờn, thế nên bạn nhớ cung cấp đủ 2 - 2,5 lít nước/ngày. Có thể thay thế nước lọc bằng các loại trà có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan như trà xanh, nụ vối, atisô, diệp hạ châu...
Ngoài ra, mỗi ngày 2 - 3 lần bạn vệ sinh da mặt sạch sẽ với sữa rửa mặt, để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ sâu trong lỗ chân lông. Lưu ý, bạn chỉ nên sử dụng loại sữa rửa mặt phù hợp, có thành phần không chứa dầu, không có những hạt nhỏ li ti nhằm tránh làm da tổn thương, khiến da càng đổ dầu và mất nước.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị