Bỗng một ngày chàng "hết hơi" sau khi "ấy"?

Nam giới cũng dễ bị lão hoá sớm

“Ấy” khỏe hơn nhờ chế độ ăn Địa Trung Hải

Lịch trình lão hóa của các bộ phận trong cơ thể

Tuổi già, trí não mãi Xuân

Sex quên tuổi già

Có nhiều người, hiện tượng lão hoá đến rất sớm. Hãy cảnh giác nhé!

Thở hổn hển ngay cả khi làm việc nhẹ

Theo năm tháng, nhiều đấng mày râu nhận thấy cơ thể họ không còn tráng kiện như trước nữa, đánh cầu lông, đá bóng... không còn linh hoạt như trước, đi bộ hay leo núi cũng không đi xa được như xưa, phải tốn nhiều sức mới khiêng được vật nặng, động vào chút việc chân tay là đã thở không ra hơi. Đó đều là những biểu hiện của sự lão hoá. Nếu coi nhẹ những dấu hiệu này mà tiếp tục phá sức bằng thói quen hút thuốc, nghiện rượu, thức đêm thì chức năng của cơ thể họ sẽ xuống cấp trầm trọng.

Mệt mỏi

 Người đàn ông ở tuổi trưởng thành sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, căng thẳng do chịu nhiều áp lực từ công việc và gia đình khiến nội tiết thay đổi, làm suy giảm lượng testosteron. Testosteron hiện diện với số lượng lớn ở nam giới trong giai đoạn dậy thì và giai đoạn trưởng thành và thường suy giảm khi nam giới bước vào tuổi 30.

"Hết hơi" sau khi hoạt động phòng the

Theo nghiên cứu, độ tuổi hoạt động phòng the sung mãn nhất của đàn ông là từ 20 đến 30 tuổi. Khi 20 tuổi, cơ thể nam giới khoẻ mạnh, hồi phục nhanh, có khả năng quan hệ hằng ngày. Khi 30 tuổi tần suất quan hệ giảm còn 2 đến 3 lần/tuần, khi 40 tuổi thì chỉ còn 1 đến 2 lần/tuần. Ngoài việc giảm tần suất ân ái, sự lão hoá còn khiến "cậu bé" có nhiều thay đổi, độ nhạy cảm kém đi, phản ứng tình dục chậm chạp, mất sức sau khi quan hệ xong.

 

Tuyến tiểu hẹp và "bất lực"

Rất nhiều người nói rằng sự lão hoá của đấng mày râu bắt đầu từ tuyến tiền liệt. Hiện tượng lâm sàng thường thấy ở nhiều người là cơ thể họ vẫn khoẻ mạnh nhưng bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu thoái hoá của tuyến tiền liệt như tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu buốt, tuyến tiểu hẹp và bất lực, tiểu rắt.... Cũng giống như đốt sống cổ hay đốt sống lưng, tuyến tiền liệt cũng bị thoái hoá theo tuổi tác. Chỉ cần được chăm sóc đúng cách thì tốc độ thoái hoá sẽ giảm dần.

Mắt kém đi

Nếu thấy xuất hiện đồng thời những triệu chứng sau: Giảm thị lực, dễ bị mỏi mắt, đau mắt, khô mắt, nhìn thấy lờ mờ, khó chịu khi nhìn ánh sáng, thậm chí bị đau đầu thì nên tiến hành kiểm tra thị lực xem có mắc các chứng bệnh như: Cận thị, viễn thị, chứng giảm sức nhìn, loạn thị, bệnh tăng nhãn áp, bệnh đục nhân mắt, bệnh hoa mắt hay không…  Nếu đã đeo kính thường hay kính sát tròng thì hàng tháng phải đi kiểm tra thị lực định kỳ. Bình thường thì mỗi hai năm nên kiểm tra một lần, nếu như mắc phải các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc gia đình có tiền sử cận thị thì ít nhất mỗi năm nên kiểm tra mắt một lần. Ngoài ra nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A để giúp mắt khoẻ hơn.

Dễ nổi giận 

Nếu đấng mày râu trở nên nhạy cảm, đa nghi, nôn nóng, gặp việc không như ý thì nóng nảy, cảm thấy sợ hãi và hoang mang về tương lai, luôn bất an, cô độc... là đó là những triệu chứng của sự lão hoá.

 

Nhanh quên

Khi lớn tuổi, nhiều đấng mày râu hay tự trách trí nhớ mình ngày càng kém đi, vừa muốn nói gì mà lại không thể nhớ nổi, đồ vật đặt đâu cũng quên mất, họ không thể ngờ đó chính là dấu hiệu của lão hoá. Nhiều người có thói quen xấu như nghiện rượu, hút thuốc, thức đêm. Điều đó sẽ tăng nhanh sự giảm sút trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy những người nghiện rượu sẽ bị giảm sút trí nhớ sớm hơn những người uống ít rượu 6 năm. Hút thuốc sẽ giảm lượng oxy cung cấp cho não khiến trí nhớ mau chóng giảm sút.

Thường xuyên bị táo bón

Táo bón là hiện tượng bình thường khiến nhiều nam giới không để ý tới. Biểu hiện đó chính là dấu hiệu lão hoá đường ruột. Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, nhu động ruột ngày càng chậm chạp, nước trong ruột cũng ít đi khiến táo bón xuất hiện. Cộng thêm những thói quen xấu khác như ngồi lâu, ít vận động, hay căng thẳng, sức co cơ ruột giảm khiến táo bón nặng hơn. Khi bị tắc trong ruột lâu ngày, chất độc và chất thải không bài tiết ra ngoài được khiến da xạm đi, mụn nhọt xuất hiện, miệng hôi, nặng hơn là nguy cơ bị kết trực tràng.

Rụng nhiều tóc 

Lượng tóc rụng của người bình thường là 70 đến 100 sợi/ngày. Nhưng nếu tóc rụng thường xuyên và trên 100 sợi/ngày thì có thể là biểu hiện lão hoá của cơ thể. Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc như tuổi tác cao, nhân tố di truyền, ăn nhiều mỡ, thường xuyên thức khuya, tâm trạng bất ổn, ăn uống thiếu chất, nội tiết hay bệnh lý... Việc sinh hoạt không điều độ càng làm tăng nhanh sự lão hoá khiến nam giới rụng tóc sớm hơn.

Loãng xương

Ngày nay những nhân viên, công chức, tận dụng quá nhiều nhiều tiện nghi hiện đại, ít vận động, làm việc tĩnh tại, ngồi lâu trong các văn phòng, công sở đều có nguy cơ loãng xương và gãy xương. Một số tình trạng bệnh lý khác ở đàn ông như suy sinh dục, ung thư tiền liệt tuyến phải điều trị bằng hóa chất, bệnh lý viêm mạn tính, cường giáp và tăng calci niệu, phải điều trị bằng thuốc corticoid đều làm trầm trọng thêm tình trạng loãng xương. Một số thuốc khác dùng ở nam giới tuy không làm loãng xương nhưng lại có thể làm tăng khả năng bị ngã dẫn đến gãy xương như thuốc ngủ, an thần, chống động kinh, điều trị bệnh Parkinson.

Đông Nhân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp