Giải độc gan đơn giản bằng thực phẩm

Gan hoạt động không tốt sẽ gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe

7 dấu hiệu nhận biết bệnh gan

Bài thuốc điều trị các bệnh về gan từ cây cà gai leo

Nhìn da đoán bệnh gan

Tầm soát miễn phí bệnh gan, phổi, tim mạch…

1. Tỏi

Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể. Nó đảm đương nhiều chức năng quan trọng liên quan đến tiêu hóa, chuyển hóa, miễn dịch và lưu trữ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để tồn tại. Nếu gan phải hoạt động quá công suất, việc không thể xử lý các độc tố và chất béo hiệu quả có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, mệt mỏi mạn tính, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, dị ứng và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Tỏi có tác dụng kích hoạt các enzyme trong gan giúp tăng tốc chức năng thải lọc độc tố của gan. Nó cũng chứa hai hợp chất tự nhiên được gọi là allicin và selen, hỗ trợ quá trình làm sạch và bảo vệ gan khỏi các tác hại của độc chất. Thêm nữa, tỏi giúp giảm cholesterol toàn phần và chỉ số triglyceride - là nguyên nhân khiến gan hoạt động bị quá tải. Ăn 2 - 3 tép tỏi sống hàng ngày và đưa tỏi vào các món ăn là cách đơn giản để tăng cường sức khỏe cho gan của bạn.

2. Bưởi

Bưởi chứa nhiều vitamin C, pectin và các chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Nó cũng chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ làm trung hòa các gốc tự do và giúp giải độc gan mạnh mẽ, đặc biệt trong việc giải độc các kim loại nặng. Hơn nữa, naringenin flavonoid trong bưởi cũng giúp phá vỡ các chất béo – nguyên nhân gây ra thừa cân, béo phì.

3. Củ cải đường

Củ cải đường có tác dụng làm sạch và hỗ trợ chức năng gan rất tốt nhờ các chất flavonoid thực vật và beta-carotene giúp kích thích và cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, củ cải đường cũng có tác dụng lọc máu tự nhiên.

4. Chanh

Chanh giúp giải độc gan nhờ chất chống oxy hóa D-limonene giúp kích hoạt các enzyme trong gan để tăng khả năng giải độc. Hơn nữa, lượng vitamin C cao trong chanh giúp gan sản xuất nhiều enzyme để hỗ trợ tiêu hóa.

Chanh giúp giải độc cho gan

5. Trà xanh

2 tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp cơ thể bạn thanh lọc độc tố. Theo một nghiên cứu được công bố trên một tạp chí quốc tế về bệnh béo phì năm 2002, các catechins trong trà kích thích khả năng trao đổi chất trong gan giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong gan. Ngoài ra, trà xanh cũng là có lợi trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh gan. Ngoài ra cần lưu ý, tránh uống quá nhiều trà xanh trong ngày vì nó sẽ ảnh hưởng xấu đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

6. Bơ

Theo một nghiên cứu năm 2000 của Hiệp hội Hóa học Mỹ, bơ giàu glutathione, một hợp chất cần thiết cho gan có tác dụng làm sạch và loại bỏ các độc tố có hại ra bên ngoài. Đặc biệt, lượng chất béo không bão hòa đơn cao trong quả bơ giúp làm giảm nồng độ cholesterol "xấu" và tăng cholesterol "tốt" trong máu. Quả bơ cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng có tác dụng hỗ trợ sức khỏe toàn diện cho gan.

7. Nghệ 

Chất curcumin có trong củ nghệ giúp cơ thể tạo ra enzyme glutathione S-transferase  có tác dụng giải độc và tái tạo tế bào gan bị hư hỏng. Bạn có thể hòa 1/4 muỗng cà phê bột nghệ vào một ly nước lạnh sau đó đun sôi, uống ngày hai lần trong một vài tuần để giải độc cho gan.

Chất curcumin có trong củ nghệ giúp giải độc cho gan

8. Táo 

Táo chứa nhiều pectin, một chất xơ hòa tan giúp loại bỏ các độc tố từ đường tiêu hóa, cholesterol trong máu và ngăn ngừa gan khỏi bị làm việc quá sức. Đặc biệt, trong táo có acid malic, một chất dinh dưỡng có tác dụng làm sạch tự nhiên, thúc đẩy việc loại bỏ chất gây ung thư và nhiều độc tố khác ra khỏi máu.

9. Quả óc chó 

Các acid amino l-arginine dồi dào trong quả óc chó hỗ trợ quá trình giải độc của gan. Thêm nữa, quả óc chó chứa glutathione và acid béo omega-3 góp phần làm sạch gan một cách tự nhiên. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry năm 2008, chất polyphenol walnut có trong loại thực phẩm này giúp ngăn ngừa gan bị tổn thương bị gây ra bởi tetrachloride carbon và d-galactosamine.

10. Bông cải xanh

Bổ sung bông cải xanh trong chế độ ăn uống của bạn là cách hỗ trợ quá trình làm sạch gan tự nhiên. Bông cải xanh giàu glucosinolates, giúp gan nhanh chóng thanh lọc độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Hàm lượng chất xơ cao trong bông cải xanh cũng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa. Đặc biệt, nó có chứa chất béo hòa tan vitamin E, một chất chống oxy hóa quan trọng đối với gan để nó thực hiện tốt chức năng của mình.



Minh Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa