Đã phẫu thuật cắt túi mật nhưng vẫn tái phát sỏi, phải làm sao?

Những người đã thực hiện phẫu thuật cắt túi mật vẫn có nguy cơ tái phát sỏi mật

Đa polyp túi mật 5mm gây đau bụng nên điều trị thế nào?

Sỏi túi mật có thể gây biến chứng gì?

Sỏi mật thường không nguy hiểm, nhưng vẫn cần thận trọng đề phòng

Ngoài phẫu thuật thì có cách nào điều trị sỏi túi mật không?

Bác sỹ Keith Roach (người Mỹ) trả lời trên Mycouriertribune:

Chào bạn!

Thông thường, việc cắt bỏ túi mật có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các viên sỏi mật mới. Rất hiếm người bị tái phát sỏi mật trong vòng nhiều năm sau khi làm phẫu thuật. Dù vậy, không thể bỏ qua trường hợp chồng bạn có sỏi còn sót lại sau khi phẫu thuật. Một khả năng nữa cũng có thể xảy ra là có túi thừa ống mật chủ (ống dẫn lưu dịch mật từ gan tới túi mật, vào ruột non).

Nhiều người vẫn bị sót sỏi mật, tái phát sỏi sau phẫu thuật cắt túi mật

Túi thừa là một cấu trúc bóng phình, nhô ra ở bất cứ vị trí nào trên đường tiêu hóa. Túi thừa phát triển mạnh khi niêm mạc (lớp lót trong thành) của ống tiêu hóa bị yếu đi và tạo thành một hoặc nhiều cấu trúc dạng túi ở dưới lớp cơ của thành ống tiêu hóa.

Sỏi mật có thể hình thành trong túi thừa ống mật chủ, do đó các bác sỹ phải thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để kiểm tra. Nếu thấy có sỏi mật còn sót lại trong đường mật hoặc sỏi mật trong túi thừa ống mật chủ, các bác sỹ có thể tiến hành phẫu thuật để loại bỏ chúng.

Trong trường hợp chồng bạn là người gốc Á, anh ấy cũng sẽ có nguy cơ cao bị sỏi gan do nhiễm ký sinh trùng. Tình trạng này có thể cần phải điều trị bằng phẫu thuật.

Nếu thấy tình trạng tái phát sỏi mật nhiều, bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc thực hiện phẫu thuật cắt cơ thắt Oddi. Phẫu thuật này có thể giúp nới rộng đoạn cuối ống mật chủ, giúp viên sỏi mật dễ dàng đi qua mà không gây nhiều đau đớn, khó chịu. Bạn cũng có thể thử trao đổi với bác sỹ về việc cho chồng bạn dùng thuốc ursodiol (Actigall). Loại thuốc acid mật này có thể giúp làm loãng dịch mật, hỗ trợ hòa tan các viên sỏi mật nhỏ.

Chúc chồng bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Mycouriertribune)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPCN Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.
Sản phẩm phù hợp với: 
- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.
- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị