Sỏi mật thường không nguy hiểm, nhưng vẫn cần thận trọng đề phòng

Sỏi mật có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong một số trường hợp

Chú ý tới chế độ ăn uống thường ngày để ngăn ngừa sỏi mật

Sỏi đường mật trong gan có thể được điều trị thế nào?

Dày thành túi mật có nguy hiểm không?

Polyp túi mật có thể tự biến mất không?

Theo bác sỹ chuyên khoa gan mật và tiêu hóa Zain Ally từ Bệnh viện Netcare Sunninghill (Nam Phi), sỏi mật là tình trạng lành tính, không phải mối đe dọa nghiêm trọng trong nhiều trường hợp.

Tuy nhiên, trong khoảng 5% các ca sỏi mật, các viên sỏi mật có thể có kích thước lớn, số lượng nhiều… và có thể gây ra các cơn đau quặn bụng rất khó chịu. Khi viên sỏi mật gây chặn dòng dịch mật, chúng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Sỏi mật là gì?

Hệ thống gan mật là một hệ thống phức tạp với nhiều ống dẫn mật từ gan xuống túi mật, ruột non… Theo đó, gan sẽ liên tục sản sinh ra dịch mật, sau đó theo các ống dẫn mật xuống lưu trữ tại túi mật, rồi cuối cùng là tới ruột non, nơi chúng tham gia vào hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn.

Sỏi mật thường hình thành trong túi mật hoặc trong các ống dẫn mật

Dịch mật thường chứa nhiều cholesterol các một số chất khác như các sắc tố mật (bilirubin). Khi các thành phần trong dịch mật bị mất cân bằng (thường là nồng độ cholesterol tăng cao), dịch mật ứ đọng lại lâu trong cơ thể… chúng có thể dần hình thành nên sỏi mật trong túi mật hoặc các ống dẫn mật.

Khi nào sỏi mật có thể gây biến chứng nguy hiểm?

Nếu viên sỏi mật lọt vào các ống dẫn mật và gây chặn dòng dịch mật, chúng có thể gây viêm tụy, vàng da tắc mật. Nếu không được điều trị kịp thời, hai tình trạng này có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng khác, làm tăng nguy cơ tử vong.

Bác sỹ Zain Ally cho biết, tình trạng vàng da tắc mật có thể nhanh chóng tác động tiêu cực tới các cơ quan khác trong cơ thể. Theo đó, tình trạng này thường đi kèm với các triệu chứng như ngứa ngáy, dễ bầm tím da, phân nhạt màu, nước tiểu sẫm màu…

Làm sao nhận biết sỏi mật đang gây ra các biến chứng nguy hiểm?

Bạn không nên bỏ qua các triệu chứng cảnh báo sỏi mật đang gây ra vấn đề như đau hạ sườn phải, đặc biệt nếu cơn đau xảy ra sau khi ăn nhiều, ăn các món giàu chất béo. Trên thực tế, sỏi mật thường gây đau đớn khi chúng tạm thời làm tắc nghẽn dòng dịch mật, khiến dịch mật bị ứ lại, gây căng tức túi mật.

Lúc này, túi mật sẽ phải co bóp để tống đẩy các viên sỏi mật gây tắc nghẽn. Nếu tình trạng ứ tắc dịch mật được cải thiện, cơn đau hạ sườn phải sẽ tự lắng xuống trong vài giờ. Tuy nhiên, nếu tình trạng tắc nghẽn vẫn tiếp diễn, có khả năng bạn sẽ bị viêm túi mật và các cơn đau sẽ ngày càng dữ dội hơn. Bạn nên nhanh chóng đi cấp cứu, tránh để lâu có thể khiến túi mật bị hoại tử.

Bác sỹ Zain Ally cảnh báo thêm rằng các cơ quan trong cơ thể như thận, não, máu và hệ tim mạch đều sẽ bị ảnh hưởng nếu thiếu dịch mật. Một khi lưu thông dịch mật bị tắc nghẽn, hệ gan mật sẽ dễ bị nhiễm trùng và có thể gây suy tạng.

Sỏi mật có thể được điều trị thành công?

Trong trường hợp sỏi mật không gây ra triệu chứng gì đặc biệt, thông thường bạn sẽ chưa cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu sỏi mật bắt đầu gây ra các triệu chứng khó chịu như đau hạ sườn phải, sốt, ớn lạnh, nôn mửa, vàng da… bạn nên đi khám ngay lập tức.

Tùy vào tình trạng sỏi mật của bạn mà các bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp, có thể là dùng thuốc hoặc phẫu thuật (phẫu thuật tán sỏi, đặt stent đường mật, cắt túi mật)…

Vi Bùi H+ (Theo Witbanknews)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - Giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPCN Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.
Sản phẩm phù hợp với: 
- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.
- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa