Du lịch thông thái trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tuân thủ Thông điệp 5K khi du lịch để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng

Các tỉnh hạn chế sự kiện văn hóa, du lịch phòng COVID-19

Du lịch mùa COVID-19: Những điều cần lưu ý

Các lưu ý phòng tránh Covid-19 khi đi du lịch

Phòng dịch COVID-29: Ra mắt Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong tháng 4 vừa qua ảnh hưởng lớn tới kế hoạch du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5 của nhiều người Việt. Nhiều tỉnh, thành phố cũng đã tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội, dừng bắn pháo hoa nhân ngày 30/4 để kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch COVID-19.

Kỳ nghỉ lễ dài ngày này là cơ hội đoàn tụ, họp mặt của nhiều gia đình sau đợt dịch thứ 3 bùng phát vào 27/1 năm nay. Nếu gia đình bạn quyết định thực hiện kế hoạch du lịch, hãy đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau:

Thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế

Trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, Bộ Y tế kêu gọi người dân hạn chế đến nơi đông người, tụ tập không cần thiết trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân thực hiện tốt Thông điệp 5K (Đeo khẩu trang - Khử khuẩn - Giữ khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Ngoài ra, khi phát hiện người nghi ngờ nhập cảnh trái phép, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

Các thành viên của chuyến đi có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn (thành viên gia đình lớn tuổi, những người có bệnh nền) nên cân nhắc hoãn tất cả các chuyến du lịch trong thời điểm này.

Trước khi khởi hành, hãy kiểm tra yêu cầu kiểm dịch, xét nghiệm tại địa phương của bạn và tất cả những nơi bạn định đến (trên trang web của Bộ Y tế và cơ quan y tế địa phương).

Mang theo dụng cụ vệ sinh cá nhân

Chuẩn bị dung dịch khử khuẩn và khẩu trang trước khi đi du lịch

Khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay là vật dụng không thể thiếu khi di chuyển, du lịch trong mùa dịch COVID-19. Bạn nên chuẩn bị đủ số lượng khẩu trang để thay trong suốt chuyến đi cho cả gia đình. Khẩu trang y tế chỉ nên dùng 1 lần và được thay mới ngay khi có dấu hiệu ẩm ướt, bẩn. Khẩu trang vải phải được sát khuẩn bằng nước sôi, giặt với xà phòng và phơi thật khô ở nơi thông thoáng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.

Ngoài khẩu trang, bạn nên mang thêm nước rửa tay khô, dung dịch xịt khuẩn, khăn giấy, khăn ướt chứa cồn để tự sát khuẩn các bề mặt tiếp xúc ở nơi công cộng. Mang theo bình đựng nước, đồ ăn và thức uống riêng nếu bạn di chuyển quãng đường ngắn.

Khai báo y tế trước và trong suốt quá trình du lịch

Các ứng dụng cần cài đặt trong quá trình du lịch

Trước khi khởi hành, bạn cần khai báo y tế tại tokhaiyte.vn tại mục “Khai di chuyển nội địa”. Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 22/4, hành khách phải khai báo y tế trước khi lên máy bay và khi làm thủ tục hàng không. Người di chuyển bằng xe khách đường dài, xe khách liên tỉnh cũng cần khai báo thông tin cụ thể về phương tiện đi lại cũng như nơi đi, nơi đến, ngày khởi hành.

Hãy chụp lại mã QR hoặc in tờ khai y tế để thực hiện check-in tại các cơ ở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay trên toàn quốc.

Ngoài ra, bạn cũng cần cài thêm ứng dụng Bluezone và luôn để ứng dụng ở chế độ hoạt động. Khách du dịch có thể trang bị thêm ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” trên điện thoại thông minh. Bạn cũng cần phối hợp với yêu cầu khai báo y tế riêng của hãng du lịch, hãng vận tải.

Bảo đảm an toàn khi di chuyển

Khách du lịch tuân thủ quy định khai báo y tế tại sân bay

Nếu có ý định du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, bạn nên ưu tiên di chuyển bằng xe riêng, có thiết kế phù hợp cho các nhóm bạn bè và gia đình. Đồng thời, bạn nên yêu cầu lái xe vệ sinh, diệt khuẩn phương tiện hàng ngày.

Trong suốt quá trình ngồi trên phương tiện, bạn hãy tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giãn cách ghế ngồi, khử khuẩn của hãng vận chuyển.

Tại nơi công cộng như sân bay, nhà ga, khu du lịch, bạn nên cố gắng giữ khoảng cách ít nhất 1-2m với người khác. Hãy chủ động đến sân bay, nhà ga, bến tàu, bến xe sớm hơn giờ dự kiến để tránh tình trạng đông đúc, quá tải.

Kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch ở nơi lưu trú

Khi tới khách sạn, nhà nghỉ, bạn nên chủ động kiểm tra và yêu cầu nhân viên khách sạn đeo khẩu trang tại nơi làm việc, thực hiện giãn cách cho du khách trong sảnh đợi, thang máy và các không gian công cộng.

Sau khi nhận phòng, hãy khử trùng mọi bề mặt tiếp xúc nhiều trong phòng của bạn (chìa khóa, tay nắm cửa, điều khiển từ xa) và mở cửa sổ để giúp không khí lưu thông. Cân nhắc không sử dụng dịch vụ dọn phòng hoặc các dịch vụ phục vụ tại phòng khác để giảm thiểu số lượng người ngoài tiếp xúc với gia đình bạn tại phòng thời gian lưu trú.

Kết thúc chuyến đi

Sau khi trở về nhà, bạn hãy làm theo các khuyến cáo hoặc yêu cầu từ chính quyền địa phương. Ví dụ, người trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bắt buộc phải khai báo y tế. UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Sau chuyến đi, bạn cần theo dõi sức khỏe bản thân và các thành viên cùng chuyến đi. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, hãy liên hệ ngay với cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.

Thực hiện những điều này là bạn đã góp một phần vào nỗ lực bảo vệ thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn