Các tỉnh hạn chế sự kiện văn hóa, du lịch phòng COVID-19

Hà Nội tạm dừng hoạt động phố đi bộ đề phòng dịch COVID-19 - Ảnh: thanhnien

Biến thể COVID-19 gây nên "thảm họa" ở Ấn Độ nguy hiểm thế nào?

Bộ trưởng Bộ Y tế: Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Nghệ An là rất lớn

Gần 86% bệnh nhân COVID-19 về nước từ Campuchia mang biến thể Anh

Khi mà mối đe dọa về khả năng lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng vẫn luôn hiện hữu như hiện tại thì việc tham gia các hoạt động tập trung đông người là rất nguy hiểm. Chính vì lẽ đó, hàng loạt lời kêu gọi hãy ở nhà dịp lễ 30/4 - 1/5 đã được đưa ra tránh lặp phải sai lầm của Ấn Độ và nhiều quốc gia đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 khác trên thế giới.

Nhằm tránh lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng dịp lễ hội, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, địa phương hạn chế các sự kiện tập trung đông người.

Do tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực đang diễn ra rất phức tạp và nguy hiểm, thực hiện Công điện 541/CT-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTT&DL đã ra công văn đề nghị UBND tỉnh, TP phối hợp chỉ đạo hạn chế các hoạt động đông người không cần thiết. Công văn số 1343/BVHTTDL-VHCS nêu rõ:

1. Quán triệt thực hiện nghiêm Công điện 541/CT-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh trong các hoạt động chính trị kinh tế xã hội nói chung, lĩnh vực văn hóa thể thao và du lịch nói riêng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Nhân dân và du khách.

2. Xem xét hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

3. Chỉ đạo các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ VHTT&DL tại công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL ngày 9/11/2020 để kết nối với hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia.

4. Yêu cầu các ban quản lý di tích, bảo tàng, ban tổ chức lễ hội, người đứng đầu các thiết chế văn hóa, thể thao, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao, khán giả đến rạp chiếu phim, khách tham quan bảo tàng, di tích – danh lam thắng cảnh, người tham gia lễ hội, khách du lịch. Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo thông tin mới nhất, Thành ủy Hà Nội vừa ra công văn yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân thủ đô tiếp tục nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ phòng chống COVID-19.

Công văn nêu rõ ban cán sự Đảng UBND và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 03/04/2020 về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố; bám sát chỉ đạo của thủ tướng chính phủ về tăng cường thực hiện phòng chống dịch bệnh; xử lý nghiêm vi phạm như đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế, vi phạm công tác phòng chống dịch, cách ly y tế...

Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K” kết hợp tiêm vaccine phòng dịch, đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng, bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Trong khi đó, thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa cũng vừa ra quyết định dừng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển Hải Tiến (ngày 1/5) và lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập Thị xã Nghi Sơn cùng với lễ khai mạc du lịch biển Hải Hòa (ngày 30/4), để phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ban hành công điện về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Công điện yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Trong khi đó, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 để đón du khách. Đồng thời toàn bộ du khách bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng, đo thân nhiệt và khai báo y tế khi vào nơi tham quan. Thành phố cũng sẽ không tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4 và 1/5 để phòng chống dịch Covid-19.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn