Các lưu ý phòng tránh Covid-19 khi đi du lịch

Thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 khi đi du lịch

Phòng dịch COVID-19: Cách ly là chính, vệ sinh là căn bản

9 cách giúp bạn an toàn khỏi dịch bệnh

Cuộc sống của người dân thế giới thay đổi thế nào vì dịch bệnh virus nCoV?

Bộ Y tế ra mắt ứng dụng và trang tin điện tử phòng dịch bệnh virus nCoV

Thực hiện cách ly tại nhà đối với khách du lịch đã tới Đà Nẵng trong tháng 7 

Nhiều tỉnh, thành phố đã yêu cầu người dân trở về từ Đà Nẵng trong vòng 2 tuần gần đây phải thực hiện cách ly tại nơi lưu trú và theo dõi sức khỏe

Những người từ thành phố Đà Nẵng vào Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác ở các tỉnh, thành phố đều phải được xét nghiệm, trường hợp cần thiết tiến hành cách ly y tế. Những trường hợp cảm, sốt, ho đều phải đến cơ sở y tế. Đồng thời, người dân nên thực hiện khai báo y tế đầy đủ và tuân thủ hướng dẫn của địa phương.

Hủy chuyến, hoãn chuyến đến địa điểm xuất hiện ca lây nhiễm mới

Chính quyền Đà Nẵng gửi thư cho khách du lịch về công tác phòng chống dịch Covid-19

Đà Nẵng và Quảng Ngãi là hai địa điểm xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng mới nhất. Đà Nẵng đã chính thức thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 28/7. Tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu dừng các hoạt động bar, vũ trường, massage, nghiêm cấm khách du lịch ra đảo Lý Sơn. Do đó, người dân nên dừng các chuyến du lịch đến các địa điểm này để ngăn chặn diễn biến xấu của dịch Covid-19.

Chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2

Trước khi đi du lịch, bạn có thể chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2, đề phòng trường hợp bản thân là người lành mang trùng có thể lây nhiễm sang các vùng khác. Đồng thời, bạn cũng nên xét nghiệm khi trở lại. 

Nếu có người thân đến thăm bạn vào mùa hè này, hãy yêu cầu họ xét nghiệm trước khi tới, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng tránh, vệ sinh khi gặp mặt.

Cẩn trọng khi lên tàu xe, máy bay

Những môi trường kín như tàu xe, máy bay có thể là môi trường lây lan của virus SARS-CoV-2. Bạn nên thực hiện quy định giãn cách, rửa tay, đo thân nhiệt tại các bến xe, nhà ga, sân bay, đồng thời đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Nếu bạn di chuyển bằng xe hợp đồng, yêu cầu lái xe vệ sinh, diệt khuẩn phương tiện hàng ngày.

Tránh nơi tụ tập đông người

Đi biển là lựa chọn của nhiều người trong mùa hè, tuy nhiên, môi trường đông đúc có thể tăng nguy cơ lây nhiễm. Nói chuyện tự do tại những nơi đông người có thể tăng nguy cơ tiếp xúc với dịch tiết mang theo virus. 

Ngay cả khi đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tiếp xúc, bạn khó kiểm soát được tình huống ở các nhà hàng, chợ, khu mua sắm trong nhà đông đúc. Hãy tìm những địa điểm ngoài trời, thoáng khí và ít khách du lịch để ăn uống, nghỉ ngơi.

Không đi du lịch khi có biểu hiện ốm

Khi có biểu hiện cảm, sốt, ho, bạn tuyệt đối không nên đi du lịch. Nếu người thân trong gia đình có biểu hiện cảm, sốt, ho, bạn nên xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho những thành viên khỏe mạnh trước khi quyết định bắt đầu chuyến đi. 

Mang theo khẩu trang

Nhiều địa điểm công cộng yêu cầu người dân đeo khẩu trang. Để bảo vệ bản thân, gia đình và phòng trường hợp khan hiếm khẩu trang, bạn nên mang theo khẩu trang khi đi du lịch. 

Bạn cũng có thể mang theo nước rửa tay để sát trùng các dụng cụ ở nơi công cộng như tay nắm, mặt bàn. Đeo khẩu trang đúng cách và thực hiện biện pháp phòng tránh giúp bạn ngăn chặn virus SARS-CoV-2 hiệu quả hơn.

Hạn chế tiếp xúc với nhóm người lạ

Khi đi du lịch, bạn nên đi theo đúng đoàn, hạn chế tách đoàn, tiếp xúc với người lạ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2. Nếu bạn đến các thành phố lớn, khu du lịch đông người, luôn đeo khẩu trang khi ra đường, ngay cả khi đi taxi, vào thang máy.

Cẩn trọng khi ăn ở nhà hàng

Nếu bạn phải thường xuyên ăn ở ngoài khi đi du lịch, bạn nên chọn những địa điểm thông thoáng, không khí lưu thông tốt và không quá đông đúc. Bạn cũng nên đeo khẩu trang cho đến khi đồ ăn được mang lên, đặc biệt là khi bạn phải tiếp xúc với nhân viên phục vụ, người phải tiếp xúc với hàng chục khách hàng khác.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn