Đan Mạch ngừng hẳn tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca

Vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca gây nhiều tác dụng phụ

Hồi tháng 3 vừa qua, Đan Mạch là nước đầu tiên ở lục địa già tuyên bố dừng tiêm vaccine AstraZeneca sau khi có thông tin về các ca đông máu hiếm gặp nhưng nguy hiểm sau tiêm. Ngay sau họ, một loạt quốc gia khác cũng dừng tiêm tuy nhiên đã sớm nối lại việc sử dụng vaccine này nhờ khuyến nghị của WHO cùng Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA).

EMA thông báo rằng họ đã phát hiện ra mối liên hệ giữa vaccine AstraZeneca và các trường hợp đông máu hiếm gặp sau khi tiêm. EMA cùng WHO khuyến nghị các nước tiếp tục sử dụng vaccine này vì lợi ích nó mang lại lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ.

Đan Mạch dừng tiêm vaccine AstraZeneca và hàng loạt nước châu Âu giới hạn độ tuổi tiêm

Dẫu vậy, trong cuộc họp báo tại Copenhagen ngày 14/4, Giám đốc Cơ quan Y tế Đan Mạch Soren Brostrom vẫn cho biết nước này kiên quyết dừng tiêm vaccine AstraZeneca. Nguyên nhân là do Đan Mạch ghi nhận trong tổng số 140.000 người được tiêm, một số ca bị tác dụng phụ, 2 ca bị chứng đông máu và1 trong 2 ca này đã tử vong.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, Đan Mạch chỉ bỏ vaccine AstraZeneca còn 2 loại vaccine khác là Pfizer/BioNTech và Moderna vẫn được sử dụng bình thường.

Liên quan đến vaccine AstraZeneca, một số nước châu Âu khác cũng đã hạn chế tiêm vaccine này và quy định độ tuổi sử dụng. Nước Anh khuyến cáo không tiêm AstraZeneca cho người dưới 30 tuổi, Pháp và Bỉ là 55 tuổi, trong khi Italia và Tây Ban Nha là 60 tuổi.

Hà Lan mới đây cũng ra quyết định tạm dừng tiên cho người dưới 60 tuổi sau khi ghi nhận một số trường hợp bị đông máu bất thường. Trong khi Đức khuyến cáo những người đã tiêm liều thứ nhất của Astrazeneca nên tìm vaccine khác để tiêm liều thứ 2.

 

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn