WHO khuyến nghị các nước nên tiếp tục tiêm vaccine của AstraZeneca

Chưa có bằng chứng cho thấy, vaccine của AstraZeneca gây ra bất kỳ sự cố nào đối với sức khỏe người.

Dịch COVID-19: Việt Nam thêm 2 ca mắc mới, gần 16.000 đã được tiêm vaccine

Chuyên gia WHO giải thích về tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Chính thức tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 COVIVAC

Việt Nam tiếp tục tiêm vaccine COVID-19 AstreZeneca, không có hiện tượng đông máu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, nhóm cố vấn của cơ quan y tế lớn nhất thế giới này đang xem xét lại các báo cáo liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tuy chưa có bằng chứng cho thấy việc tiêm vaccine này gây ra bất kỳ sự cố nào đối với sức khỏe.

Người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier cho biết: “Ngay sau khi có đầy đủ thông tin về các trường hợp, WHO sẽ ngay lập tức công bố những phát hiện cũng như bất kỳ thay đổi nào liên quan những khuyến nghị hiện nay. Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy các trường hợp phản ứng do vaccine AstraZeneca gây ra. Điều quan trọng là chương trình tiêm chủng vaccine vẫn phải được tiếp tục và chúng ta có thể bảo vệ tính mạng và ngăn chặn virus".

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết số lượng các trường hợp gặp biến chứng đông máu không cao hơn so với trước khi tiêm vaccine.

Các báo cáo về tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca ở châu Âu đã làm đảo lộn các chương trình tiêm chủng, vốn đang chịu áp lực về việc triển khai chậm và sự hoài nghi về an toàn của vaccine ở một số quốc gia.

Trước đó, 15 quốc gia châu Âu đã đỉnh chỉ toàn bộ hoặc một phần việc tiêm chủng vaccine của AstraZeneca, do lo ngại về tình trạng máu đông từng được ghi nhận tại Đan Mạch và Na Uy. Ở Đông Nam Á, Thái Lan là quốc gia đầu tiên bên ngoài châu Âu hoãn việc triển khai vaccine của AstraZeneca hôm 12/3, song dự kiến sẽ nối lại từ 16/3. Trong khi đó, Indonesia cho biết họ sẽ tạm hoãn việc tiêm chủng vaccine của AstraZeneca do có báo cáo về biến chứng máu đông ở châu Âu và sẽ chờ WHO xem xét.

Phía AstraZeneca cho biết, hãng đã tiến hành khảo sát đối với hơn 17 triệu người đã được tiêm chủng ở Liên minh châu Âu và Anh, song không có bằng chứng nào về việc tăng nguy cơ đông máu.

Vaccine COVID-19 do hãng AstraZeneca hợp tác phát triển với Đại học Oxford đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp hoặc lưu hành trên thị trường tại hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Anh và Liên minh châu Âu (EU). Đây là một trong những vaccine đầu tiên và rẻ nhất được phát triển, được đưa ra thị trường với số lượng lớn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Vaccine này đang được thiết lập để trở thành "trụ cột" trong các kế hoạch tiêm chủng ở phần lớn các quốc gia đang phát triển.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn